posttoday

ปชป.จับตาเร่งเบิกจ่ายงบค้างท่อปี55เข้าฐานเสียงตัวเอง

06 สิงหาคม 2555

เทพไท จี้ จับตา เร่งเบิกจ่ายงบค้างท่อ ปี 55เข้าพื้นที่ฐานเสียงตัวเอง ตัดงบองค์กรอิสระลิดรอนอำนาจถ่วงดุลรัฐบาล ห่วง โยกย้ายข้ามห้วยค้ำบัลลังก์รัฐบาล

เทพไท จี้ จับตา เร่งเบิกจ่ายงบค้างท่อ ปี 55เข้าพื้นที่ฐานเสียงตัวเอง ตัดงบองค์กรอิสระลิดรอนอำนาจถ่วงดุลรัฐบาล ห่วง โยกย้ายข้ามห้วยค้ำบัลลังก์รัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า อยากให้สังคมจับตาการใช้งบประมาณของรัฐในปี 2555  ซึ่งจะสิ้นปีงบประมาณในวันที่ 30 ก.ย.  และพบว่า มีคำสั่งให้ กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ รวบรวมงบเหลือจ่าย เพื่อนำไปใช้ทำโครงการในพื้นที่ของนักการเมืองพรรคพวกตัวเอง อีกทั้งยังพบการเร่งรัดใช้งบประมาณอย่างผิดปกติ ถึงขั้นยกเว้นระเบียบจัดซื้อของสำนักนายกฯ ซึ่งจะเป็นช่องทางทุจริตคอร์รัปชั่น

นอกจากนี้ จะมีการจัดงบประมาณปี 56 เอื้อประโยชน์ให้พื้นที่ของพรรคตัวเองที่มีฐานเสียงอยู่ พยายามตัดงบหรือไม่เพิ่มงบในส่วนขององค์กรอิสระที่เป็นปัญหาในการทำงานรัฐบาลที่เป็นเสี้ยนหนามในการถ่วงดุลตรวสอบต่อรัฐบาลตัวเอง

นายเทพไท กล่าวว่า ต้องจับตาการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับสูง ที่เกษียณอายุราชการหลายตำแหน่ง  ซึ่งมีข่าวว่าจะมีการจะเอาคนตัวเองเข้าไปแบบข้ามห้วย ข้ามกระทรวง เพื่อกระชับอำนาจให้ช่วยเหลือเสถียรภาพหรือฐานของรัฐบาลหากบริหารราชแผ่นดินล้มเหลว หรือหวังใช้กลไกราชการค้ำบังลังอำนาจของรัฐบาลตัวเอง

นอกจากนี้ ต้องการโยกข้าราชการที่ไว้ใจได้เพื่อรวบรวมข้อมูลเตรียมการสนับสนุนข้อมูลเพื่อรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านถือเป็นภารกิจที่รัฐบาลต้องการเอาคนของตัวเองเข้าไป โดยไม่คำนึงถึงระบบคุณธรรม ซึ่งจะทำให้ข้าราชการที่เป็นลูกหม้อไม่มีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพราะรัฐบาลต้องการเอาคนของตัวเองเหนือเหตุผล เหนือความชอบธรรมถูกต้อง และเหนือระเบียบวิธีปฏิบัติที่เป็นมาอยู่ยาวนาน​