posttoday

ปปช.เล็งวางระบบคุ้มครองขรก.กันเป็นพยาน

06 สิงหาคม 2555

ป.ป.ช.เผย หารือ ก.พ.วางระบบคุ้มครองข้าราชการ หวังกันเป็นพยานจับทุจริต

ป.ป.ช.เผย หารือ ก.พ.วางระบบคุ้มครองข้าราชการ หวังกันเป็นพยานจับทุจริต

นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) บรรยายพิเศษเรื่อง “เทคนิคการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และกฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองพยาน”ว่า ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฉบับใหม่มีการคุ้มครองพยานมากขึ้น และการคุ้มครองไม่ได้หมายถึงการคุ้มครองพยานบุคคลอย่างเดียวแต่พยานในที่นี้เหมายถึงทุกส่วน ตั้งแต่คนที่มาชี้ข้อมูลเบาะแส ข้อมูลเอกสาร หรือข้าราชการที่แจ้งข้อมูลเปิดเผยการทุจริต

นายวิชา กล่าวว่า ที่สำคัญยังมีระบบคุ้มครองพยานบุคคลที่เป็นข้าราชการด้วย เพราะการเปิดเผยข้อมูลทุจริตที่เกี่ยวกับผู้บังคับบัญชาอาจทำให้ถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม  ดังนั้นจึงต้องมีระเบียบที่จะสมควรได้รับการโยกย้ายและไม่ถูกกลั่นแกล้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม ซึ่งประเด็นนี้ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)เพื่อหาแนวทางบังคับใช้ระเบียบต่อไป

"กระบวนการโกงตอนนี้ไม่ได้ทำคนเดียวแต่ทำกันระบบที่ต้องหาคนร่วมโกงด้วย กระบวนการโกงทั้งหลายมีตั้งแต่รุ่นเล็กไปถึงระดับชาติกระทำกันเป็นทอดๆ จนกลายเป็นระบบอุปถัมภ์เพื่อชื้อโกง เพาะเชื้อชั่วไม่มีวันตายเหมือนเป็นมะเร็งร้าย" นายวิชา กล่าว