posttoday

ป.ป.ช.จี้รัฐทำเมกกะโปรเจกต์ต้องโปร่งใส

06 สิงหาคม 2555

ป.ป.ช.จี้รัฐบาลทำเมกกะโปรเจกต์ต้องโปร่งใส ชี้ ปัญหาทุจริตตัวถ่วงประเทศ ย้ำ ภาคการเมืองต้นต้อดัชนีความโปร่งใสไทยตกต่ำลง

ป.ป.ช.จี้รัฐบาลทำเมกกะโปรเจกต์ต้องโปร่งใส ชี้ ปัญหาทุจริตตัวถ่วงประเทศ ย้ำ ภาคการเมืองต้นต้อดัชนีความโปร่งใสไทยตกต่ำลง

นายปานเทพ กล้านรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กล่าวระหว่างการปาฐกถาเรื่อง "ความโปร่งใสกับการพัฒนาสังคมไทย" ที่โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ว่า หลักความโปร่งใสถูกบรรจุไว้ในหมวดสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ หมายความว่าขณะนี้ที่รัฐบาลกำลังมีโครงการขนาดใหญ่จำนวนมาก ดังนั้นเวลาจะดำเนินการโครงการดังกล่าวรัฐบาลต้องทำให้ประชาชนรับทราบถึงกระบวนการก่อนการดำเนินการของรัฐบาล

"การทำโครงการเชิงนโยบายใช้งบประมาณจำนวนมากไม่ใช่ความผิดเป็นไปตามอำนาจของรัฐบาลแต่รัฐบาลมีหน้าต้องบอกประชาชนในฐานะเจ้าของประเทศให้ทราบทั้งหมดโดยเฉพาะกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฉบับใหม่ได้กำหนดให้รัฐบาลต้องเปิดเผยราคากลางและกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้ประชาชนรับรู้และมีส่วนร่วม โดยป.ป.ช.ได้เสนอระเบียบไปให้คณะรัฐมนตรีลงนามให้ความเห็นชอบแล้วแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า" นายปานเทพ กล่าว

ประธานป.ป.ช. กล่าวอีกว่า แนวคิดเรื่องความโปร่งใสเป็นหลักที่เน้นไปยังการบริหารงานของภาครัฐที่จะต้องมีความชัดเจนให้สังคมโดยเฉพาะเมื่อภาครัฐจะทำกิจกรรมเกี่ยวกับสาธารณะก็ต้องบอกประชาชนว่าจะดำเนินการอะไรอย่างมีเหตุผล เช่น วัตถุประสงค์ กฎเกณฑ์ ใครได้ประโยชน์ใครเสียประโยชน์ งบประมาณจะมาจากไหนและมีการป้องกันความเสี่ยงต่อการคอรัปชั่นอย่างไร

 "ความโปร่งใสเป็นเครื่องมือป้องกันคอรัปชั่นเพื่อให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบได้ เรื่องนี้มีความสำคัญต่อการทำงานทั้งหมด ถ้ารัฐบาลทำให้เกิดความโปร่งใสประชาชนจะเกิดความศรัทธา ความไว้วางใจและการให้ความร่วมมือกัน จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาประเทศและสังคม" นายปานเทพ กล่าว

นายปานเทพ กล่าวว่า การทุจริตยังเป็นปัญหาและตัวลิดรอนความเจริญของประเทศไทย จึงมีความจำเป็นที่ต้องให้เกิดความโปร่งใสโดยอาศัยความจริงใจจากภาครัฐเพราะไทยกำลังเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 เพื่อให้ประเทศไทยสามารถยืนหยัดในเวทีนานาชาติอย่างมีความสง่างาม  โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนีชี้วัดปัญหาคอรัปชั่นและความโปร่งใสของไทยยังไม่มีทิศทางที่ดีขึ้นมาจาการขาดความร่วมมือจากภาคการเมือง

จากนั้นได้มีการออกคำประกาศเจตนารมณ์ของเครือข่ายป.ป.ช.จำนวน 3 ข้อได้แก่ 1.พวกเราจะส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการของภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจเอกชน และทุกภาคส่วนให้ใช้หลักธรรมาภิบาล บรรษัทภิบาล ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะความโปร่งใสและความซื่อสัตย์สุจริต 2.พวกเราจะกล้ายืนหยัดที่จะเฝ้าระวังตรวจสอบการใช้อำนาจหรือการดำเนินงานของภาครัฐ ชอบธรรม รวมทั้งแจ้งข้อมูลเบาะแส  อันจะเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 3.พวกเราจะถือว่าการรณรงค์ต่อต้านการทุจริต เป็นภารกิจของทุกคนในชาติและเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ตลอดจนสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็งและยั่งยืนเพื่อขยายผลเจตนารมณ์ให้กว้างขวางครอบคลุมทั่วทั้งแผ่นดินไทย