posttoday

ปชป.มุ่ง5ประเด็นซักฟอกนายกฯ

04 สิงหาคม 2555

ปชป.เน้น 5 ประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทั้งโครงการจำนำข้าว สถานการณ์ใต้ ราคาสินค้าเกษตร เหตุการณ์น้ำท่วม เอื้อเขมร

ปชป.เน้น 5 ประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทั้งโครงการจำนำข้าว สถานการณ์ใต้ ราคาสินค้าเกษตร เหตุการณ์น้ำท่วม เอื้อเขมร

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า ปชป.จะยื่นอภิปราย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายรัฐมนตรี เป็นหลัก โดยจะชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวใน 5 ประเด็นคือ 1.โครงการรับจำนำข้าว ที่ ต้องแบกรับภาระกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าโครงการประกันรายได้ในยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯที่ใช้งบประมาณ 6 หมื่นล้านบาท

2.เรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่รัฐบาลยังไม่มีท่าทีชัดเจนในการจะแก้ปัญหาได้ รวมทั้งไม่เอาจริงกับการดูแลประชาชนในภาคใต้ เห็นได้จากการแต่งตั้งบุคลากรที่ไม่มีความรู้การแก้ปัญหา ทั้งนี้เห็นว่านายกฯ ต้องตัดสินใจจะดูแลปัญหานี้อย่างไรจะมอบหมายให้กองทัพที่เป็นหน่วยหลักมาดูแล ก็ต้องตัดวงจรในการส่งคนอื่นเข้าไปสร้างความวุ่นวาย

3.ประเด็นเรื่องราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะในภาคใต้ที่ราคายางพาราตกต่ำ แม้จะมีการขออนุมัติงบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาทเพื่อพยุงราคายา แต่ชาวสวนยางก็ยังขายยางในราคากิโลกกรัมแค่ประมาณ 80 บาทเท่านั้น

4.ประเด็นเรื่องเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554  โดยฐบาลยังมีปัญหาการจัดการน้ำล้มเหลวรวมทั้งการใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกว่า 3.5 แสนล้านบาท

5.ประเด็นที่รัฐบาลเปิดให้กัมพูชาได้รับสิทธิ ในการจัดการประชุมมรดกโลกครั้งต่อไปแต่เพียงผู้เดียว โดยรัฐบาลชุดนี้เปลี่ยนแปลงนโยบายในการจะต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้แผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหาร ที่เสนอโดยกัมพูชาขึ้นทะเบียนได้แต่เพียงผู้เดียว จงใจเปลี่ยนนโยบายที่สุ่มเสี่ยงว่าไทยจะแพ้ในเวทีการต่อสู้ปราสาทพระวิหาร ซึ่งรัฐบาลต้องตอบคำถามให้ได้