posttoday

กษิตลุยฟ้องศาลโลกเอาผิดแม้วคดีฆ่าตัดตอน

04 สิงหาคม 2555

ปชป.ส่ง "กษิต" ร่อนหนังสือฟ้องศาลโลกเอาผิด "ทักษิณ" คดีฆ่าตัดตอน แนะผู้เสียหายร่วมเป็นโจทก์

ปชป.ส่ง "กษิต" ร่อนหนังสือฟ้องศาลโลกเอาผิด "ทักษิณ" คดีฆ่าตัดตอน แนะผู้เสียหายร่วมเป็นโจทก์

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่านายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหนังสือยื่นต่ออัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ รวมทั้งประธานศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ไปแล้วเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นการร้องศาลอาญาระหว่างประเทศ ในเรื่องนโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีกระบวนการฆ่าตัดตอนเกิดขึ้น จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับความเสียหาย และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการดังกล่าว มาร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย

นอกจากนี้ในเนื้อความของหนังสือยังชี้แจง ถึงกรณีที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ไปร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ กรณีเหตุการณ์ความไม่สงบปี 2553 โดยระบุว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยไม่สามารถดำเนินการได้ว่า  ผู้ที่อยู่เบื้องหลังกระบวนการเหตุการณ์ความไม่สงบทั้งหมดคือ พ.ต.ท.ทักษิณ และนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้หลีกเลี่ยงการตรวจสอบ เพราะเป็นผู้ที่ตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เพื่อให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลพยายามนิรโทษกรรมและล้างผิดให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โดยไม่มีการสอบสวน