posttoday

เพื่อไทยท้าปชป.ยื่นร่างปรองดองประกบ

04 สิงหาคม 2555

พท.จี้ปชป.ยื่นร่างปรองดองประกบเพื่อเปรียบเทียบ โว 1 ปี รัฐบาลยิ่งลักษณ์ผลงานเหนือรัฐบาลอภิสิทธิ์

พท.จี้ปชป.ยื่นร่างปรองดองประกบเพื่อเปรียบเทียบ โว 1 ปี รัฐบาลยิ่งลักษณ์ผลงานเหนือรัฐบาลอภิสิทธิ์

เพื่อไทยท้าปชป.ยื่นร่างปรองดองประกบ จิรายุ / ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) และวิปรัฐบาล แถลงว่า ในวันที่ 6 ส.ค. วิปรัฐบาลจะหารือกันที่ทำเนียบรัฐบาลถึงทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะออกมาในทิศทางใด ในวันดังกล่าวจะมีวิปจากพรรคร่วมมาอย่างพร้อมเพรียง ส่วนวันที่ 7 ส.ค.ก็จะมีการประชุมคณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ซึ่งจะมีความคืบหน้าในเรื่องนี้บ้างพอสมควร

สำหรับร่างพ.ร.บ.ปรองดองนั้น ยืนยันว่าจะไม่มีการบรรจุวาระในวันพุธ-พฤหัสบดี ที่ 8-9 ส.ค. แต่อย่างใด จะไม่มีการลักไก่ตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา

"อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ที่เคยหาเสียงไว้กับประชาชนว่าจะทำนโยบายเพื่อความปรองดอง ช่วยเสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองในแบบฉบับของตัวเองประกบมาด้วย จะได้มีข้อเปรียบเทียบกัน ไม่ใช่เอาแต่ค้าน พุ่งเป้าไปที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างเดียว ทั้งๆ ที่ท่านไม่ได้เกี่ยวข้อง"นายจิรายุกล่าว

นายจิรายุกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ประเมินผลการทำงานของรัฐบาลในรอบ 1 ปี และนำไปเปรียบเทียบกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ของนายอภิสิทธิ์ พบว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์มีผลงานทำงานให้ประเทศชาติประชาชนมากกว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ถึงกว่า 85% เช่นเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ บัตรทอง 30 บาท เงินเดือน 15,000 บาท ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ปราบปรามยาเสพติด ต่างจากรัฐบาลอภิสิทธิ์ที่มีผลงานเป็นรูปธรรม คือ เช็คช่วยชาติ 2,000 บาท และไข่ชั่งกิโล

ส่วนนโยบายด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ใช้เวลาแค่ 3 เดือนในการฟื้นสัมพันธ์กับประเทศในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ขณะที่รัฐบาลอภิสิทธิ์หมดเวลาไปกับภารกิจตามจับอดีตนายกฯทักษิณ พร้อมเปิดศึกกับเพื่อนบ้าน นอกจากนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ยังได้ทำนโยบายตามที่หาเสียงไว้ได้แล้วกว่าร้อยละ 90