posttoday

เทพไทสวมเสื้อแดงแถลงทุกคนมีสิทธิใส่

03 สิงหาคม 2555

"เทพไท" จวกแกนนำแดงอย่าผูกขาดใส่เสื้อสีแดง ชี้คนไทยทุกคนมีสิทธิใส่ได้ เพราะสีแดงเป็นสีในธงชาติ

"เทพไท" จวกแกนนำแดงอย่าผูกขาดใส่เสื้อสีแดง ชี้คนไทยทุกคนมีสิทธิใส่ได้ เพราะสีแดงเป็นสีในธงชาติ

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้สวมเสื้อสีแดงสกรีนคำว่า “สีธงชาติ” แถลงข่าวถึงกรณีที่แกนนำคนเสื้อแดงรวมทั้งนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ และนายนพดล ปัทมะ ทนายความส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาวิจารณ์ การใส่เสื้อแดงขึ้นเวทีผ่าความจริงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เสื้อสีแดงเป็นเสื้อที่ประชาชนมีสิทธิใช้ทุกคน และที่เรียกร้องให้ใช้เพราะคนไทยส่วนใหญ่รู้สึกตะขิดตะขวางใจที่จะหยิบเสื้อแดงมาใส่ เนื่องจากถูกกลุ่มคนบางกลุ่มจับจองเป็นเจ้าของ สื่อความหมายในทางผิด ๆ ถ้าหากแกนนำแดงบอกว่าคนใส่เสื้อสีแดงต้องมีอุดมการณ์ก็ต้องถามว่า คนเสื้อแดงที่ประทับตราความจริงวันนี้ นปช.มีอุดมการณ์อย่างไร เพราะคนเหล่านี้มีอุดมการณ์ต่างกันมีการใช้เสื้อแดงบังหน้า เช่น แดงสยาม แดงคอมมิวนิสต์ แดงคอมมิสชั่น รวมถึงแดงเผาบ้านเผาเมือง

สิ่งที่พรรคเรียกร้องคือคนไทยต้องใช้เสื้อแดงได้ เพราะเชื่อว่าคนไทยมีอุดมการณ์รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสีแดงเป็นสีในธงชาติไทย ไม่อยากให้แกนนำออกมาบิดเบือนหรือผูกขาดความเป็นเจ้าของสีแดง

เทพไทสวมเสื้อแดงแถลงทุกคนมีสิทธิใส่

ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้โพสต์รูปเสื้อสีแดงลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เช่นกัน โดยระบุว่า สีแดงเป็นสีธงชาติ และเป็นสิทธิ์ของคนไทยทุกคน ที่จะใช้สีนี้ จึงไม่ควรคลั่งไคล้แต่ ก็ไม่ควรรังเกียจ ตลอดจนคนเสื้อแดงก็ไม่ควรรังเกียจคนที่ไม่ใช่ 'พวก' ของตน ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มดังกล่าว ก็ต้องทำความเข้าใจกับ 'อุดมการณ์' ของคนเสื้อแดง และที่สำคัญ คนเสื้อแดงไม่ควร 'เลือกพวก' เหนือการ 'เลือกอุดมการณ์' ส่วนเหตุที่พรรค ใส่เสื้อสีแดงนั้น เพราะต้องการสื่อสารว่า ทุกคนมีสิทธิ์ภาคภูมิใจในสีของธงชาติของประเทศ และสื่อกับชาวเสื้อแดงว่า ถ้าเกลียด หรือ 'สองมาตรฐาน' จริง และต้องการความยุติธรรมในสังคม ต้องออกมาช่วยต่อต้าน 'พ.ร.บ.ปรองดองจอมปลอม' ที่มีแต่จะช่วยผู้มีอำนาจทางการเมือง

นอกจากนี้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังโพสต์ข้อความทิ้งทายว่า อย่าให้เขาหลอกใช้ อย่าไปเป็นเครื่องมือใครอีกด้วย