posttoday

พท.ร้องถังสังฆทานคุณภาพต่ำ

01 สิงหาคม 2555

ชูวิทย์ โวยถังสังฆทานห่วย เตือนประชาชนเลือกซื้อถวายพระช่วงเข้าพรรษา ชี้สินค้าคุณภาพต่ำ-ค้ากำไรเอาเปรียบผู้บริโภค ร้องพาณิชย์คุมร้านค้า

เด็กเพื่อไทยโวยถังสังฆทานห่วย เตือนประชาชนเลือกซื้อ ชี้สินค้าคุณภาพต่ำ-ค้ากำไรเอาเปรียบผู้บริโภค ร้องพาณิชย์คุมร้านค้า

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากพระภิกษุให้เตือนไปยังประชาชนว่าในวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษาอยากให้ประชาชนระมัดวังการซื้อถังสังฆทานที่ใช้ถวายพระสงฆ์ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภคจำนวนมาก โดยขายถังสังฆทานในราคาแพงถึง 255 บาท แต่จากการตรวจสอบแล้วพบว่าเครื่องอุปโภคและบริโภคที่บรรจุภายในถังล้วนมีคุณภาพและต้นทุนต่ำ กว่าราคาขาย อีกทั้งยังพยายามบรรจุในกล่องใหญ่แต่ปริมาณน้อย อาทิ ผ้าอาบน้ำฝน มะตูมผง เก๊กฮวยผง ข้าวสาร กระดาษชำระ เป็นต้น นอกจากนี้ยังบรรจุน้ำดื่มจำนวนหลายขวดไว้ก้นถังสังฆทานให้ถังมีน้ำหนักมากขึ้นเพื่อหลอกลวงให้ประชาชนซื้อ

นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า ประชาชนที่ซื้อจะไม่ทราบว่าถังสังฆทานนั้นด้อยคุณภาพและค้ากำไรเกินควร เพราะเห็นเพียงกล่องสินค้าสวยงามด้านบน ทั้งนี้ทราบว่าร้านค้าขายถังสังฆทานทั่วประเทศ ส่วนใหญ่รับสินค้ามาจากโรงงานใน จ.ชัยภูมิ ที่เป็นแหล่งผลิตรายหลัก

“ดังนั้นประชาชนในฐานะผู้บริโภคควรซื้อสินค้าเป็นรายชิ้นแทนการซื้อถังสังฆทานคุณภาพต่ำเพื่อถวายพระสงฆ์ในวันเข้าพรรษา และกระทรวงพาณิชย์เองควรเข้าไปดูแลควบคุมร้านค้าด้วย” นายชูวิทย์กล่าว