posttoday

ครม.เงาชี้แก้ไฟใต้ยังขาดเจ้าภาพหลัก

01 สิงหาคม 2555

ครม.เงาอัด ขาดเจ้าภาพหลักแก้ไฟใต้ วอน รบ.ต่อข้อยกเว้นทางเศรษฐกิจในพื้นที่ออกไปอีก 5 ปี เรียกขวัญผู้ประกอบการ

ครม.เงา ​อัด ขาดเจ้าภาพหลักแก้ไฟใต้ วอน รบ.ต่อข้อยกเว้นทางเศรษฐกิจในพื้นที่ออกไปอีก 5 ปี เรียกขวัญผู้ประกอบการ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก สส.กทม. ในฐานะรองโฆษกครม.เงา พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เงาเป็นห่วงสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่ยังสับสนหาเจ้าภาพดูแลไม่ได้ ​เพราะมีการตั้งรองนายกฯ​ 3 คน มาดูแล อีกทั้งที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆเพิ่มขึ้นมากมาย โดยละเลยที่จะใช้กลไกหลักอย่าง ศอ.บต.ที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ ตัวบุคลากรในศอ.บต.กำลังถูกปรับเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม  ครม.เงา​ อยากให้รัฐบาลดำเนินการตามที่ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เคยกำหนดแผนงานและรายงานต่อที่ประชุมสภาฯ

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ระบุว่าจะตั้งบก.ส่วนหลัง ขึ้นมาดูแลปัญหาไฟใต้   กทม.ก็จะยิ่งสร้างความสับสนกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติและประชาชนในพื้นที่เพิ่มขึ้น  จึงขอให้บูรณาการและประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ซึ่งมีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพ

น.ส.รัชดา กล่าวว่า  ที่ประชุมครม.เงา​ขอให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการยกเว้นทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะหมดอายุในสิ้นปีนี้ไปอีก 5 ปี  เพื่อเป็นแรงดึงดูดการลงทุนและสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่  

"สำหรับ สส.ของพรรคในพื้นที่ภาคใต้พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับรัฐบาลในการร่วมมือแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ แต่ขอให้นายกฯลงมาเป็นประธานหรือเป็นเจ้าภาพดูแลปัญหานี้ด้วยตัวเอง  เพราะเวลานี้มี 3 รองนายกฯ แบ่งกันดูจึงหาเจ้าภาพที่มีอำนาจตัดสินใจไม่ได้" น.ส.รัชดากล่าว