posttoday

ม็อบสุรินทร์ร้องครม.หวิดปะทะแดง

30 กรกฎาคม 2555

สารพัดม็อบยกขบวนเรียกร้อง ครม. แก้ปัญหา พร้อมปราศรัยดุเดือด ด้านแดงไม่พอใจหวิดปะทะกัน

สารพัดม็อบยกขบวนเรียกร้อง ครม. แก้ปัญหา พร้อมปราศรัยดุเดือด ด้านแดงไม่พอใจหวิดปะทะกัน

ม็อบสุรินทร์ร้องครม.หวิดปะทะแดง

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. กลุ่มองค์กรต่างๆชุมนุมเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่บริเวณด้านหน้าตึกลานช้าง  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ให้ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น อาทิ กลุ่มองค์แนวร่วมผู้ค้าฉลากในราคาควบคุมเรียกร้องขอให้มีการเพิ่มโควต้าฉลากกินแบ่งรัฐบาล  

ขณะเดียวกันนักศึกษาพยาบาลกว่า 200 คนได้ยืนถือป้ายเรียกร้องขอให้รัฐบาลพิจารณาให้มีการบรรจุบุคลากรในวิชาชีพพยาบาลอัตราจ้างได้มีโอกาสบรรจุเข้ารับราชการ เพื่อความมั่นคงในอาชีพและสวัสดิการที่ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน  โดยมีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ตัวแทนนายกฯ าพบแกนนำนักศึกษาพยาบาล พร้อมรับปากว่าจะเร่งให้ทางรัฐบาลพิจารณาแก้ไขตามข้อเรียกร้อง พร้อมประสานในประเด็นข้อกฎหมาย แนวทางวิธีการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาตามสมควร เพื่อเป็นหลักประกันในการประกอบวิชาชีพพยาบาล

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนเก็บน้ำ โขง ชี มูล ในพื้นที่จังหวัดอีสานใต้ทั้ง 7 แห่ง กว่า 200 คนนำรถขยายเสียงปราศัยเรียกร้องของความเป็นธรรมจากรัฐบาล ให้จ่ายค่าชดเชยที่ดิน ให้ครบถ้วน รวดเร็วและให้มีการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังการก่อสร้างเขื่อนทุกเขื่อน พร้อมจัดทำแผนฟื้นฟูวิถีชีวิตชุมชน ธรรมชาติที่ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมและขอให้มีการยุติการผลักดัน การก่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่และโครงการผันน้ำ โขง ชี มูลและโครงการอื่นๆทันที   ที่จะเกิดผลกระทบโครงการผันน้ำ

พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมืองได้มารับหนังสือข้อเรียกร้องและได้จัดให้ตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบโครงการละ 2 คนเข้าร่วมประชุ ม ครม.สัญจร เพื่อนำเสนอปัญหาด้วย การปราศรัยได้กล่าวพาดพิงการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพของนักการเมืองที่หลอกใช้คนอีสานจนได้เป็นรัฐบาล เป็นเหตุทำให้กองเชียร์ที่มาให้กำลังใจรัฐบาลคนเสื้อแดงจำนวนมากเกิดความไม่พอใจกรูเข้าด่าทอผู้ชุมนมประท้วงภายนอกพร้อมจะปาข้าวของใส่ ระหว่างที่ขบวนรถของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะ ครม.ที่ประชุมเสร็จกำลังจะเดินทางออกจากพื้นที่หวิดเกิดเหตุจลาจล ดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าระงับเหตุทัน