posttoday

ภท.ปัดข่าวซดเกาเหลาในพรรค

30 กรกฎาคม 2555

"ภท."ปัดข่าวขัดแย้งในพรรคแม้มี 2 ก๊วนเขม่นกัน เผยเตรียมปรับความเข้าใจ พร้อมปฎิรูปพรรคใหม่ดึง “เนวิน-อนุทิน-สมศักดิ์”เสริมทัพ

"ภท."ปัดข่าวขัดแย้งในพรรคแม้มี 2 ก๊วนเขม่นกัน เผยเตรียมปรับความเข้าใจ พร้อมปฎิรูปพรรคใหม่ดึง “เนวิน-อนุทิน-สมศักดิ์”เสริมทัพ

ภท.ปัดข่าวซดเกาเหลาในพรรค ศุภชัย

นายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อ  และโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงถึงกระแสข่าวความขัดแย้งของส.ส.ในพรรคระหว่างกลุ่มเพื่อนเนวิน 27 คน และ กลุ่มมัชฌิมาจำนวน 7 คน โดยยอมรับว่าตั้งแต่มีการก่อตั้งพรรคเป็นต้นมาก็มีการแบ่งเป็น2กลุ่มกันจริงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชนและพรรคมัชฌิมาธิปไตย จนกระทั่งมารวมกันเป็นพรรคภูมิใจไทย โดยหลังการเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.54 ลักษณะขอความเป็นกลุ่มก็ยังคงอยู่ แต่ยืนยันว่าความเป็นกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดความขัดแย้งถึงขั้นแตกหัก เพราะผู้ใหญ่ในพรรคก็ได้มีการพูดคุยกันตลอด    

นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนปัญหาการลงมติในสภาที่ไม่เป็นเอกภาพนั้นที่ผ่านมายอมรับว่าการลงคะแนนไม่ตรงกันเพราะเกิดจากการขาดประชุมร่วมกันของพรรคประกอบกับสถานการณ์การเมืองมีความคลุมเครือ แต่ยืนยันว่าหลังจากนี้จะมีการประชุมร่วมกันมากขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันที่ดีได้ 

"สาเหตุของการยกเลิกประชุมพรรคในวันที่ 31 ก.ค.ออกไปก่อนไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง แต่เป็นเพราะผู้ใหญ่ในพรรคอย่างนายเนวิน ชิดชอบ ติดภารกิจถวายเทียนพรรษที่จ.บุรีรัมย์เช่นเดียวกับส.ส.จำนวนมากที่ติดภารกิจในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาเช่นกัน" นายศุภชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงเวลาสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะต้องกลับมารับตำแหน่งในพรรคแล้วหรือยัง นายศุภชัย กล่าวว่า เป็นวาระที่ต้องมาคุยกันแล้วเพราะสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ของพรรคมีจำนวน 10 คน ดังนั้น การขับเคลื่อนพรรคในทิศทางใดต้องมีความชัดเจน และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ก็ได้มีดำริแล้วว่าอยากจะทำหน้าที่เฉพาะที่ปรึกษาและส.ส.ในสภามากกว่าการเป็นหัวหน้าพรรค 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าจะต้องมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรค นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อนายชวรัตน์แสดงเจตนารมณ์ว่าต้องการถอนตัว จึงเป็นหน้าที่ของนายเนวิน นายอนุทิน ชาญวีรกูล และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ต้องมาหารือให้ได้ข้อยุติและทำงานร่วมกันเพื่อให้พรรคเกิดความเข้มแข็ง

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายเนวินเคยประกาศแล้วว่าจะไม่เล่นการเมือง นายศุภชัย กล่าวว่า เงื่อนไขและเงื่อนเวลาเป็นปัจจัยสำคัญที่เปลี่ยนแปลงว่าจะเล่นหรือไม่เล่นการเมือง ซึ่งในวันนี้สังคมคาดหวังว่านายเนวินซึ่งมีบทบาทสำคัญทางการเมืองเมื่อบอกว่าจะวางมือทางการเมืองก็ทำให้เราเสียบุคคลากรที่มีคุณค่า ดังนั้น เมื่อเงื่อนเวลาเปลี่ยนแปลงไปก็ต้องกลับมาคิดใหม่ว่าจะยอมกลับมาทำงานเพื่อบ้านเมืองหรือไม่