posttoday

ปชป.จวกจำนำข้าวทำธกส.สูญแสนล้าน

30 กรกฎาคม 2555

ปชป. อัดจำนำข้าวทำ ธกส.เสียหายแสนล้าน พบสวมสิทธิข้าวงอก 3.3 ล้านตัน จี้รัฐบาลแจง แฉเงื่อนงำขยายเวลาจำนำมันสำปะหลัง

ปชป. อัดจำนำข้าวทำ ธกส.เสียหายแสนล้าน พบสวมสิทธิข้าวงอก 3.3  ล้านตัน จี้รัฐบาลแจง  แฉเงื่อนงำขยายเวลาจำนำมันสำปะหลัง

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ​จากโครงการรับจำนำข้าวสร้างความเสียหาย ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)เฉพาะปีนี้ ​ 1 แสนล้านบาทเ ซึ่งจากการ​ตรวจสอบพบการสวมสิทธิจำนำข้าว โดยข้อมูลจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย ​(ทีดีอาร์ไอ) พบว่า ตัวเลขการจำนำข้าวในไทยทั้งหมด 10.2 ล้านตัน ​ส่งออก   5.1 ล้านตัน  บริโภค 7.4 ล้านตัน รวมเป็นจำนวนข้าวทั้งหมด 22.6 ล้านตัน แต่ข้าวที่ผลิตได้ทั้งประเทศมีเพียงแค่ 19.4 ล้านตัน จึงเป็นที่น่าสังเกตว่าคนไทยมีการบริโภคข้าวลม และส่งออกข้าวลม จนมีข้าวส่วนเกินกว่า 3.3 ล้านตัน​ ต้องถามไปยังกระทรวงพาณิชย์ว่าส่วนเกินเอามาจากไหน ขอให้รีบออกมาชี้แจง

นอกจากนี้ ​ผลจากการโครงการรับจำนำข้าว ที่ทำให้ตัวเลขการส่งออกลดลงในครึ่งปีแรกนี้ แต่คนในรัฐบาลระบุว่า ไม่ต้องห่วง เพราะครึ่งปีหลังจะเร่งการส่งออกโดยขายข้าวระหว่างรัฐต่อรัฐ แบบจีทูจี  แต่จากการตรวจสอบ ปรากฏว่าตัวเลขที่กล่าวอ้างว่าจะมีการซื้อขายแบบจีทูจีใน 3 ประเทศคือ อินโดนีเซีย จีน และฟิลิปปินส์ พบว่าเมื่อช่วงต้นปีประเทศดังกล่าวนี้นำเข้าข้าวจากจีนไปเกือบทั้งหมดแล้ว ตัวเลขดังกล่าวจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะขายได้ตามที่วางเป้าหมายไว้

ขณะที่ โครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ซึ่งเดิมกำหนดเวลารับจำนำ ต้นปี-พ.ค. แต่ต่อมา ขยายเพิ่มไปถึงมิ.ย. ทั้งที่เป็นช่วงที่ผลผลิตออกมาแล้ว  เพราะมันสำปะหลังจะออกมาในช่วงเดือนธ.ค.-มี.ค. จึงแปลกใจว่าเหตุใดจึงมีการขยายเวลารับจำนำในเดือนมิ.ย.เพิ่มเติม ​ซึ่งพบว่ามีมันสัมปะหลังเข้าโครงการ 1.5 ล้านตัน ไม่ทราบว่าโผล่มาจากไหน  เพราะตามสถิติในช่วงเดือนมิ.ย.ไม่มีมันสำปะหลังอยู่ในมือเกษตรกรเลย   ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าลานมันมีการรวมหัวกับนักการ รับซื้อมันจากเกษตรกรโดยการกดราคามาสวมสิทธิจำนำช่วงเดือนมิ.ย. หรือไม่ ​