posttoday

ปูแจกบัตรเครดิตชาวนาก่อนถกครม.สุรินทร์

29 กรกฎาคม 2555

"ยิ่งลักษณ์" ลุยแจกบัตรเครดิตชาวนาร้อยเอ็ด ลั่นทำตามหาเสียง ลุยสิ้นปีให้ได้ 2 ล้านใบ เล็งขยายสินค้าอื่นเพิ่ม

"ยิ่งลักษณ์" ลุยแจกบัตรเครดิตชาวนาร้อยเอ็ด ลั่นทำตามหาเสียง ลุยสิ้นปีให้ได้ 2 ล้านใบ เล็งขยายสินค้าอื่นเพิ่ม

ปูแจกบัตรเครดิตชาวนาก่อนถกครม.สุรินทร์

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังสนามบินมจ.ร้อยเอ็ด โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปเป็นประธานเปิดโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรที่โรงสีข้าวสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ร้อยเอ็ด จำกัด อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นภารกิจแรกก่อนจะเดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งที่6 ที่จ.สุรินทร์ โดยนายกฯได้เป็นประธานมอบบัตรสินเชื่อแก่ตัวแทนเกษตรกรภาคอีสานจำนวน 19 ราย และจ.ร้อยเอ็ด จำนวน1 ราย และนายกฯได้ทดสอบการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกร พร้อมเยี่ยมบูธสินค้าที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า มาที่ จ.ร้อยเอ็ด เพราะเคยมาหาเสียงเรื่องบัตรเครดิตชาวนาไว้ จนเมื่อเกือบครบ1ปี รัฐบาลก็ผลักดันจนสำเร็จ โดยปัญหาของเกษตรกรพบว่ามีปัญหาเรื่องการขาดแหล่งน้ำและแหล่งเงินทุน ทั้งนี้รัฐบาลจะไม่ดูเพียงปัญหาน้ำท่วมเท่านั้น แต่จะดูแลไปถึงปัญหาย้ำแล้งด้วย

ทั้งนี้บัตรสินเชื่อที่มีการมองว่าจะทำให้ประชาชนใช้จ่ายเกินตัวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะไม่สามารถนำไปซื้อสินค้าอย่างอื่น ​​​​​เช่น มือถือ รถจักรยานยนต์ ซื้อได้เฉพาะปุ๋ย สินค้าเพื่อการลงทุนด้านการเกษตร และน้ำมัน เป็น เกษตรกรจะได้รับวงเงินเพียง 70 เปอร์เซ็นต์ของสินค้าที่ขายได้แบ้วเท่านั้นและรัฐบาลอยากให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการปลอดสินเชื่อมากกว่า 30 วัน อยากให้ขยายเป็น 5 เดือน

ขณะที่ ระยะต่อไปได้มอบหมายให้ธกส.ขยายการทำบัตรสินเชื่อไปยังผู้ปลูกพืชชนิดอื่นๆ นอกจากข้าวด้วย รวมทั้งให้มีความหลากหลายในการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น เปิดโอกาสให้เกษตรกรมีความสะดวกในการจับจ่ายหรือซื้อสินค้าแทนเงินสด เปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ทันสมัยและขอให้ใช้วงเงินให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด

ด้านนายลักษณ์ วจนวัช ผู้จัดการธนาคารธกส.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บัตรสินเชื่อดังกล่าวได้ทดลองนำร่องไปแล้ว5จังหวัด คือ เชียงใหม่ อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และสระบุรี มีลูกค้า 5,522 ราย และพร้อมแจกอีก 824,360 ใบ ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ คาดว่าจะครบ2 ล้านใบและติดตั้งเครื่องรูดบัตรจำนวน3,000เครื่องภายในเดือนธันวาคม2555

นางวีระพันธ์ จริยศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส.จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า จ.ร้อยเอ็ดมีผู้ขอมีบัตรแล้ว85,853 ราย อนุมัติไป 41,866 ราย วงเงิน 700,800,000 บาท มีจุดบริการ 38 แห่ง มีเกษตรกรใช้สินเชื่อไปแล่ว17,615 ราย วงเงิน6,295,810 บาท  โดยจะได้รับวงเงินไม่เกินรายละ50,000บาทหรือ ฟรีธรราเนียมค่าออกบัตร รายปี และปลอดดอก30 วันแรกในการใช้บัตรแต่ละครั้ง

จากนั้นนายกฯได้เดินทางไปยัง จ.สุรินทร์เพื่อเป็นประธานในงานพิธีเปิดมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง ณ อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีณรงค์จางวางในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ โดยเวลา 07.00 น.วันที่30 ก.ค. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์จะร่วมทำบุญตักบาตรบนหลังช้างร่วมกับประชนชาวจ.สุรินทร์ด้วย

ส่วนช่วงค่ำ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาครัฐร่วมเอกชน (กรอ.) จากนั้นจะเรียกผู้ว่าฯจ.ภาคอีสานตอนล่าง 8 จังหวัด ประกอบด้วย สุรินทร์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อุบลราชธานี บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ นครราชสีมา และมหาสารคาม ที่ห้องรัตนอัมรินทร์ โรงแรมทองธารินทร์

ปูแจกบัตรเครดิตชาวนาก่อนถกครม.สุรินทร์