posttoday

กมธ.ตำรวจสอบผบ.ตร.เบิร์ดเดย์แม้ว

29 กรกฎาคม 2555

ประธานกมธ.ตำรวจสอบเท็จจริงเพรียวพันธ์-อดุลย์อวยพรวันเกิดทักษิณไม่เชื่อเฉลิมบอกไม่รู้ลูกโอนเข้าตำรวจ

ประธานกมธ.ตำรวจสอบเท็จจริงเพรียวพันธ์-อดุลย์อวยพรวันเกิดทักษิณไม่เชื่อเฉลิมบอกไม่รู้ลูกโอนเข้าตำรวจ

กมธ.ตำรวจสอบผบ.ตร.เบิร์ดเดย์แม้ว สมชาย โล่สถาพรพิพิธ


นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการติดตามข้อเท็จจริง เพื่อหารายละเอียดที่แน่ชัด กรณีพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ไปอวยพรวันเกิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง เนื่องจากอีกฝ่ายโต้แย้งมาว่า ไม่เป็นเรื่องจริง และเป็นการเดินทางไปทำภารกิจทางราชการเท่านั้น

หากผลการตรวจสอบพบว่าเป็นความจริง กมธ.ตำรวจพร้อมจะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโดยทันที เพราะเข้าข่ายเป็นการกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะโดยตำแหน่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่ในการจับกุมคนร้าย หรือผู้ที่กระทำความผิดในทุกๆ กรณี แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่นอกประเทศ และกฏหมายไทยครอบคลุมไปไม่ถึง แต่ก็ไม่ควรที่บุคคลระดับหัวหน้าตำรวจของประเทศ จะไปเข้าพบหรืออวยพรวันเกิดให้กับผู้ที่หลบหนีคดี และปกติก็จะไม่มีข้าราชการระดับสูงในประเทศใดกระทำกัน

ส่วนกรณีที่มีการโอนย้าย ร.ท.ดวง อยู่บำรุง ผู้บังคับหมวดกองร้อยสารวัตรทหาร สารวัตรยุทธบริการทหาร ไปเป็นรองสารวัตรศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล นั้น จากการตรวจสอบเอกสารของคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พบว่า เป็นการดำเนินการระหว่างกระทรวงกลาโหม กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถูกต้องตามขั้นตอน แต่จะเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ทางคณะกรรมาธิการฯ คงไม่ไปกล่าวถึง และขอให้เป็นดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาของทั้ง 2 ฝ่ายเอง พร้อมทั้งไม่เชื่อว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะไม่รู้เรื่องที่ลูกชายขอโอนย้ายสังกัดมาก่อนล่วงหน้า แต่เป็นเพียงแค่การปฎิเสธเพื่อเอาตัวรอดมากกว่า.