posttoday

จงรักหนุนนิคมนั่งปธ.วุฒิฯ

29 กรกฎาคม 2555

"จงรัก จุฑานนท์" ออกโรงหนุน "นิคม" ขึ้นแท่นประธานวุฒิ" ชี้เหมาะสมเป็นรองฯมาก่อน

"จงรัก จุฑานนท์" ออกโรงหนุน "นิคม" ขึ้นแท่นประธานวุฒิ" ชี้เหมาะสมเป็นรองฯมาก่อน

พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ส.ว.สรรหากับ ส.ว.เลือกตั้ง ไม่มีการแบ่งแยกกันตามที่มีบางคนเข้าใจ เขาอยู่ในสภาก็เห็นทุกคนรักใคร่สนิทสนมกัน  เวลาจะพูดคุยกันก็ไม่เห็นมีใครมาดูว่าคนนี้มาจากการเลือกตั้งหรือคนนั้นมาจากการสรรหา อย่าเข้าใจผิดว่ามีการแบ่งแยกกัน แต่อาจมีบางคนที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกันไป ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาในระบอบประชาธิปไตย

​พล.ต.อ.จงรักกล่าวว่า สำหรับปัญหาเรื่องประธานวุฒิสภาคนใหม่นั้น เห็นว่าขึ้นอยู่กับคุณสมบัติความรู้ความสามารถมากกว่าที่มาของผู้ที่จะมาเป็น ไม่ต้องไปคำนึงถึงที่มาว่าต้องมาจากการสรรหาหรือมาจากการเลือกตั้ง  ใครก็ได้ที่มีความเหมาะสมก็เป็นได้ทั้งนั้น  แต่ในฐานะที่เคยเป็นรองผบ.ตร. อยู่ในฝ่ายบริหารมาก่อนตามหลักแล้ว  เมื่อหัวหน้าฝ่ายบริหารพ้นจาตำแหน่ง  ก็ควรจะแต่งตั้งผู้ที่ทำหน้าที่เป็นรองขึ้นมาแทน  เพราะผู้ที่เป็นรองเป็นผู้ที่ทำหน้าที่มาอยู่แล้ว มีความรู้ความเข้าใจในหน้าที่อยู่แล้ว เมื่อเข้าทำหน้าที่ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ทันทีต่อเนื่องไปเลย ไม่ต้องมาศึกษางานอะไรกันอีก 

"คงเป็นเรื่องแปลกที่เมื่อหัวหน้าฝ่ายบริหารพ้นจากตำแหน่ง แล้วไปเอาคนอื่นกระโดดข้ามเข้ามาเป็นทั้งๆที่รองหัวหน้าฝ่ายบริหารนั้นยังนั่งอยู่   แต่นี่เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติจะทำอย่างไรก็มาคิดกัน​​​​ แต่สรุปแล้วเห็นว่านายนิคม  ไวยรัชพานิช เป็นรองประธานคนที่1 มีความรู้ความสามารถเหมาะสมที่จะเป็นประธานวุฒิสภาคนต่อไปมากที่สุด"พล.ต.อ.จงรักกล่าว