posttoday

วุฒิสภาเร่งเดินหน้าถอดถอน ‘สุเทพ’

27 กรกฎาคม 2555

วุฒิสภาเร่งเดินหน้าถอดถอน ‘สุเทพ’ แม้ไม่มีปธ.วุฒิสภา เลขาวุฒิฯ ชี้ พิจารณาคำร้องป.ป.ช. เหตุอำนาจถอดถอนเป็นของสภาสูงอยู่แล้ว นิคม เผย ต้องใช้ 90 เสียงถึงสอยได้

วุฒิสภาเร่งเดินหน้าถอดถอน ‘สุเทพ’ แม้ไม่มีปธ.วุฒิสภา เลขาวุฒิฯ ชี้ พิจารณาคำร้องป.ป.ช. เหตุอำนาจถอดถอนเป็นของสภาสูงอยู่แล้ว นิคม เผย ต้องใช้ 90 เสียงถึงสอยได้            

วุฒิสภาเร่งเดินหน้าถอดถอน ‘สุเทพ’

นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า วุฒิสภาสามารถพิจารณาคำร้องขอถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรรณ สส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในข้อหาแทรกแซงราชการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 266 และ 268 แม้ว่าพล.อ.ธีรเดช มีเพียร จะพ้นจากตำแหน่งประธานวุฒิสภาทำให้วุฒิสภาไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เพื่อรับคำร้องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มาตรา 272
               
“ถึงในรัฐธรรมนูญให้เป็นหน้าที่ประธานวุฒิสภาเป็นผู้รับคำร้องและจัดให้มีการประชุมวุฒิสภา แต่เมื่อไม่มีประธานวุฒิสภาในขณะนี้โดยมีเพียงแค่รักษาการประธานวุฒิสภาก็สามารถที่จะเดินหน้าพิจารณาเพราะอำนาจในการถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งทางการเมืองเป็นอำนาจโดยตรงของวุฒิสภา” นางนรรัตน์ กล่าว
               
ด้านนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ในฐานะรักษาการประธานวุฒิสภา กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการพิจารณาคำร้องขอถอดถอนนายสุเทพจะเป็นไปตามกระบวนการของข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ.2551 โดยหลังจากที่ได้รับสำนวนการชี้มูลจาก ป.ป.ช. จะมีการนัดประชุมสมาชิกวุฒิสภาเพื่อพิจารณา เบื้องต้นต้องให้ นายสุเทพ มาชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่ามีประเด็นใดหรือมีพยานใหม่ที่ต้องชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่ก่อนห้สว.ลงมติว่าจะถอดถอนหรือไม่คาดกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 30 วันโดยการจะถอดถอนนายสุเทพต้องใช้เสียง 3 ใน 5 ของวุฒิสภาหรือประมาณ 90 เสียง
               
ทั้งนี้ ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ.2551 กำหนดขั้นตอนกระบวนการการพิจารณาถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ว่าเมื่อประธานวุฒิสภาได้เอกสาร รายงาน และความเห็นของกรรมการ ป.ป.ช.ทีมีมติชี้มูลแล้วต้องบรรจุเข้าระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วนและกำหนดให้ประชุมนัดแรก ภายใน 20 วันนับแต่ที่ได้รับรายงานและความเห็นกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อกำหนดวันแถลงของกรรมการ ป.ป.ช., ผู้ถูกกล่าวหา แสะพิจารณาคำขอเพิ่มเติมพยาน
               
การพิจารณาของวุฒิสภา สามารถเป็น 4 วาระ คือ วาระที่ 1 ให้ผู้ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงเปิดสำนวนและให้ผู้กล่าวหาหรือผู้แทนของผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิคัดค้านโต้แย้งคำแถลงเปิดสำนวนโดยไม่มีการซักถาม หลังจากนั้นจึงจะพิจารณาว่าควรจะมีการซักถามผู้เกี่ยวข้องในประเด็นใดอีก วาระที่2 จะเป็นช่วงการซักถามในประเด็นปัญหาที่ได้กำหนดไว้แล้วตั้งแต่วาระที่หนึ่ง
               
วาระที่3 การแถลงปิดสำนวนโดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.และผู้ถูกกล่าวหา ทั้งนี้สามารถยื่นคำแถลงปิดสำนวนได้ทั้งเป็นหนังสือ หรือ วาจา โดยกำหนดระยะเวลายื่นคำแถลง ภายใน 7 วันและ วาระที่ 4 การลงคะแนนเสียงถอดถอน ภายใน 3 วันนับแต่วันแถลงการณ์ปิดสำนวนด้วยวาจา หรือพ้นกำหนดยื่นคำแถลงการณ์ปิดสำนวนเป็นหนังสือ สำหรับการลงคะแนนจะทำโดยวิธีลับ