posttoday

พิเชตพร้อมชิงเก้าอี้ปธ.วุฒิ

25 กรกฎาคม 2555

"พิเชต"พร้อมชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา ยัน ธีรเดช ไม่ต้องลาออกจากสว. ชี้ ความผิดยังไม่ถึงที่สุด

"พิเชต"พร้อมชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา ยัน ธีรเดช ไม่ต้องลาออกจากสว. ชี้ ความผิดยังไม่ถึงที่สุด

นายพิเชต สุนทรพิพิธ ส.ว.สรรหา หนึ่งในแคนดิเดทชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ยอมรับมีการพูดคุยกับเพื่อนสว.ถึงการถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาจริงภายหลังพล.อ.ธีรเดช มีเพียร ถูกศาลอาญาพิพากษาให้ความผิดในกรณีขึ้นเงินเดือนตัวเอง แต่ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมของบุคคลอื่นที่ได้รับการเสนอชื่อด้วย ซึ่งส่วนตัวไม่ขัดข้องที่จะถูกเสนอชื่อ

“ผมในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ความเห็นส่วนตัวเห็นว่าพล.อ.ธีรเดช ไม่ต้องแสดงความรับผิดชอบทางจริยธรรมด้วยการลาออกจากตำแหนน่งสว.สรรหา เพราะความผิดยังไม่ถึงที่สุด ยังเป็นแค่ศาลชั้นต้นเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพล.อ.ธีรเดช มีเพียรเอง”นายพิเชตกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ภานุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาส่วนตัวประธานวุฒิสภา น้องชายพล.อ.ธีรเดช กล่าวว่า พล.อ.ธีรเดชยังไม่ได้มีความรู้สึกอะไรเป็นพิเศษ เพราะกระบวนการย่อมต้องเป็นไปตามคำพิพากษาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในทางคดีเมื่อถูกรอลงอาญา ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ขึ้นอยู่กับพล.อ.ธีรเดชว่าจะอุทธรณ์คดีหรือไม่ ส่วนตำแหน่งประธานวุฒิสภาเชื่อว่าหลังจากนี้น่าจะมีกระบวนการสรรหา คัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมมาทำหน้าที่แทน โดยให้นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่รักษาการประธานฯไปก่อน