posttoday

ครม.ไฟเขียวส่งใบสั่งทางไปรษณีย์

24 กรกฎาคม 2555

ครม.ไฟเขียวเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ถึงบ้านเจ้าของรถเอาผิดผู้ฝ่าฝืนกฎ

ครม.ไฟเขียวเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ถึงบ้านเจ้าของรถเอาผิดผู้ฝ่าฝืนกฎ

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์) ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ขับขี่กระทำผิดกฎหมายจราจรเป็นจำนวนมาก แต่เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่สามารถออกใบสั่งได้ในขณะนั้น เช่น ผู้ขับขี่ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรสีแดงตามแยกต่าง ๆ ขับรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและถูกตรวจจับโดยใช้เครื่องตรวจจับความเร็ว หรือขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรสีแดงและถูกตรวจจับโดยกล้องตรวจจับ (RED LIGHT CAMERA) เป็นต้น จึงเป็นช่องว่างในการฝ่าฝืนกฎหมายและทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทั้งที่ปัจจุบันได้มีการนำเครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้ในการตรวจและจับกุมผู้กระทำผิดอันเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนแล้วก็ตาม

ดังนั้น เพื่อให้การบังคับใช้พระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน จึงเห็นควรแก้ไขปรับปรุงมาตรา 140 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 เพื่อให้เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรโดยใช้อุปกรณ์ตรวจจับการฝ่าฝืนกฎจราจรหรือสัญญาณจราจรมีอำนาจส่งใบสั่งไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถได้ ในกรณีที่ตรวจพบการกระทำผิดแต่ไม่ทราบตัวผู้ขับขี่หรือไม่สามารถออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่พร้อมหลักฐานจากอุปกรณ์ตรวจจับให้ผู้ขับขี่ในขณะนั้นได้