posttoday

"ศิริโชค"หอบหลักฐานโต้มาร์คหนีทหาร

24 กรกฎาคม 2555

"ศิริโชค" หอบหลักฐานโต้ยันผลสอบปี2542 ไม่สมบูรณ์ ย้ำ "มาร์ค" ไม่หนีทหาร พร้อมชี้แจงทุกฝ่าย

"ศิริโชค" หอบหลักฐานโต้ยันผลสอบปี2542 ไม่สมบูรณ์ ย้ำ "มาร์ค" ไม่หนีทหาร พร้อมชี้แจงทุกฝ่าย  

"ศิริโชค"หอบหลักฐานโต้มาร์คหนีทหาร

นายศิริโชค โสภา สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การอ้างเอกสารผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐฒนตรี  เข้ารับราชการที่ รร.จปร.  ปี 2542  นั้นเอกสารดังกล่าวเป็นแค่การสอบสวนเบื้องต้น โดยพบว่ามีการอ้างอิงถึงแค่เอกสารจากโรงเรียนนายร้อยจปร.เท่านั้น ทั้งที่มีการระบุว่าจะต้องตรวจสอบข้อมูล จาก กรมสารบรรณทหารบก (สบ.ทบ.) และ กรมกำลังพลทหารบก (กพ.ทบ.) แต่พบว่าไม่สามารถนำเอกสารจากแหล่งดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาได้

นอกจากนี้ ​การสอบปากพยานเป็นเพียงแค่การตรวจสอบจากเจ้าหน้าเสมียนธุรการ และแม้จะมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงแต่ก็เป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่เกี่ยวข้องโดยตรงเพราะส่วนใหญ่คนที่เกี่ยวข้องเกษียณอายุราชการไปแล้ว  ดังนั้นเอกสารดังกล่าวจึงถือว่าไม่สมบูรณ์ไม่สามารถนำมาอ้างอิงได้

นายศิริโชค กล่าวว่า การเข้ารับราชการทหารของบุคคลทั่วไปต้องใช้เอกสารหลักฐาน กรณีคนอายุ 21 ปีขึ้นไป ต้องใช้ ​ สด.9  และ  สด. 41 (ใบผ่อนผันการตรวจสเลือกระหว่างการศึกษา ซึ่งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีหลักฐานชัดเจน ทั้งสด.9 และ สด.20  ซึ่งเป็นเอกสารที่ต่อมาจาก สด.41 เลขที่  4892/ 29 ลงวันที่ 4 พ.ย. 2529  ระบุการขอผ่อนผันไปศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักร ปี  2530-32 ดังนั้นจึงถือเป็นขั้นตอนที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ จากการให้ปากคำของพ.อ.สมโชค  ไกรศิริ หนึ่งคณะกรรมการสอบสวนปี 2542 ได้ยอมรับระหว่างการไต่สวนว่าหากเห็นเอกสารใบผ่อนพันที่ลงนามโดยพ.ต.ไพโรจน์ แก้ววงศ์  ซึ่งไม่ปรากฎในตอนแรกแต่มาปรากฏในนิตยสารเรดพาวเวอร์เป็นที่แรกนั้น ผลการตรวจสอบก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้ ​

นายศิริโชค กล่าวว่า​ กรณีนยกมล ท้าทายให้ชี้แจงร่วมกันผ่านสื่อทีวี ​ตนเองพร้อมที่จะชี้แจงกับทุกคน แต่ก็เป็นห่วงแทนนายกมลที่จะเอาข้อเท็จจริงที่อยู่ศาลออกมาพูดเพราะเข้าข่ายหมิ่นอำนาจศาลได้ ซึ่งทางทนายของนายอภิสิทธิ์กำลังพิจารณาว่าดำเนินคดีกับนายกมลหรือไม่ แต่ถ้าไม่กลัวก็ขอให้ดำเนินการต่อไป