posttoday

มท.2ยันไทยดูแลแรงงานพม่าอย่างดี

24 กรกฎาคม 2555

ชูชาติโวไทยดูแลแรงงานพม่าอย่างดี พร้อมให้การศึกษาบุตรหลานตามระบบ

ชูชาติโวไทยดูแลแรงงานพม่าอย่างดี พร้อมให้การศึกษาบุตรหลานตามระบบ

ที่กระทรวงมหาดไทย นาย ออง จี รมว.แรงงาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เข้าพบนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย เพื่อหารือเรื่องการพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าที่เข้ามาใช้แรงงานในประเทศไทย โดยนายชูชาติเปิดเผยว่า ปัญหาการพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าในขณะนี้ทางการไทยพยายามเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยล่าสุดได้ขยายเวลาในการพิสูจน์สัญชาติออกไปอีก 6 เดือนจากเดิมที่ครบกำหนดในวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมาก็ให้ขยายออกไปเป็นวันที่ 14 ธ.ค.55 ทั้งนี้เพื่อให้แรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติ กว่า 2.1 แสนคน ทำการตรวจพิสูจน์สิทธิ์แล้ว
 
ส่วนกรณีที่รมว.แรงงานพม่าอยากให้ทางการไทยให้โอกาสบุตรของแรงงานชาวพม่าที่เกิดในประเทศไทยได้เรียนหนังสือในโรงเรียนไทยนั้น นายชูชาติกล่าวว่า การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญและต้องส่งเสริมไม่ว่าจะเป็นเด็กไทยหรือเด็กพม่าล้วนมีสิทธิ์ได้รับการศึกษาอย่างเต็มที่ และขอยืนยันว่าจะไม่มีการปล่อยหรือไม่ดูแลเด็กสัญชาติอื่นที่ต้องการรับการศึกษาในประเทศไทยอย่างแน่นอน เพราะไทยและพม่าถือเป็นเพื่อนบ้านกัน ส่วนเรื่องอุปกรณ์ค่าใช้จ่ายในการเรียนนั้นทางฝ่ายไทยก็พร้อมที่จะสนับสนุนแต่ถ้าเกินกว่ากำลังก็คงจะต้องขอความร่วมมือจากทางการพม่าอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนที่นาย ออง จี เกิดความไม่สบายใจเรื่องการผลักดันแรงงานเมียนมาร์ออกนอกประเทศไทยนั้น นายชูชาติกล่าวว่า ทางการไทยไม่ได้มีเจตนา แต่เป็นเพราะว่าไทยมีความระมัดระวังเรื่องยาเสพติด และแรงงานผิดกฎหมายที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยอย่างไม่ถูกต้อง จึงขอให้ทางการเมียนมาร์จัดทำหนังสือเดินทางให้เรียบร้อยเพื่อความถูกต้องเรียบร้อย ก่อนเคลื่อนย้ายเข้ามาหางานในประเทศไทย