posttoday

จี้ทอท.เยียวยาชาวบ้านรอบสุวรรณภูมิ

24 กรกฎาคม 2555

เพื่อไทย จี้ ทอท.เยียวยาชาวบ้านรอบสุวรรณภูมิ ระบุ หากไม่เร่งดำเนินการ ไม่รับประกันมวลชน บุกสนามบินแน่

เพื่อไทย จี้ ทอท.เยียวยาชาวบ้านรอบสุวรรณภูมิ ระบุ หากไม่เร่งดำเนินการ ไม่รับประกันมวลชน บุกสนามบินแน่

นายวรชัย เหมมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยชาวบ้าน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กว่า 10คน ร่วมแถลงข่าวเรียกร้องให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) เร่งแก้ปัญหาจ่ายค่าชดเชยผลกระทบด้านเสียง จากการขึ้น –ลง ของเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ

นายวรชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากรณีที่ชาวบ้านในอ.บางพลี ได้เคยนำเรื่องไปร้องเรียนต่อกระทรวงคมนาคม โดยที่กระทรวงคมนาคมเคยรับปากว่าจะดำเนินการแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน แต่ขณะนี้ครบกำหนด2เดือนแล้ว แต่ชาวบ้านกลับยังไม่ได้รับการเยียวยา ดังนั้นตนจึงได้มาทวงถามว่า ทางทอท.จะแก้ปัญหาในเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากเดิมมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ปี 2549 กำหนดให้มีการเยียวยาในลักษณะที่ครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ แต่หลักจากที่มีการปฏิวัติปี 2549 ทำให้ทางทอท. เปลี่ยนมาใช้มติครม.ปี 2550 ด้วยเหตุผลว่า มติครม.ปี 2549 ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก ทำให้หลักเกณฑ์การชดเชยเปลี่ยนไป ชาวบ้านไม่ได้รับการเยียวยาอย่างครอบคลุม เพราะมีการตัดพื้นที่บางส่วนที่ได้รับผลกระทบออกไป

“ผมเห็นว่าทอท.ไม่ได้แก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะหากยังไม่ดำเนินการแก้ไข จะไม่สามารถขยายการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ได้ เนื่องจากประชาชนจำนวนมากยังได้รับความเดือดร้อนอยู่ จึงอยากขอเรียกร้องให้ทอท.เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว มิเช่นนั้นมวลชนจำนวนมากอาจจะรวมตัวไปประท้วงที่สนามบินสุวรรณภูมิ” นายวรชัย กล่าว