posttoday

คอ.นธ.หนุนยกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ

24 กรกฎาคม 2555

คอ.นธ.หนุนยกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ แนะทำประชามติก่อนตามศาลรธน. ค้านแก้รายมาตรา เสนอแก้309ตรานิรโทษกรรมเฉพาะคดีการเมือง

คอ.นธ.หนุนยกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ แนะทำประชามติก่อนตามศาลรธน. ค้านแก้รายมาตรา เสนอแก้309ตรานิรโทษกรรมเฉพาะคดีการเมือง

นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ตอบคำถามเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุป คือ ไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเพราะต้องใช้เวลานานแต่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยผ่านการทำประชามติก่อนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นายอุกฤษ ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความจำเป็นต้องแก้ไขทั้งฉบับ การแก้ไขรายมาตราหรือรายประเด็นกระทำได้ยาก เพราะปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นเรื่องทางโครงสร้างโดยรวมของรัฐธรรมนูญ การแก้ไขบางมาตราอาจจะกระทบต่อเนื้อหามาตราอื่นๆ อีกจำนวนมาก เช่น การแก้ไขเรื่องกระบวนการสรรหาองค์กรตามรัฐธรรมนูญก็จะเกี่ยวพันกันไปหมดทุกองค์กร ดังนั้น จึงจำเป็นต้องแก้ไขแบบรื้อใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ การแก้ไขในช่วงจังหวะเวลานี้ก็มีความเหมาะสมเพราะเป็นการกระทำโดยรัฐบาลที่มาจากประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากคณะรัฐประหาร ที่สำคัญยังเป็นการดำเนินการตามนโยบายที่พรรครัฐบาลได้ใช้หาเสียงและได้แถลงนโญบายไว้ต่อรัฐสภาอีกด้วย

“เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยและมีข้อแนะนำเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่าเนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้มาโดยการลงประชามติของประชาชน การที่จะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ควรที่จะให้ประชาชาชนได้ลงมติเสียก่อนหรือรัฐสภาจะใช้อำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราก็ได้นั้น มีความเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราคงต้องใช้ระยะเวลายาวนานมากและไม่อาจคาดหมายได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด ประสำคัญดังที่กล่าวไปแล้วว่ามีปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นเรื่องโครงสร้างโดยรวมของรัฐธรรมนูญ การแก้ไขรายมาตราจึงกระทำได้ยาก ดังนั้น จึงเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องแก้ไขทั้งฉบับและจะต้องมีการลงประชามติก่อน” นายอุกฤษ ระบุในแถลงการณ์

ส่วนการทำประชามติ ประธานคอ.นธ.เสนอว่า ก่อนอื่นรัฐสภาควรยุติการลงมติในวาระที่3 โดยปล่อยให้ร่างรัฐธรรมนูญที่ค้างอยู่ตกไป เพื่อไปดำเนินการออกเสียงประชามติ ซึ่งในการลงประชามติครั้งแรกนี้ รัฐบาลควรนำรัฐธรรมนูญ2517 มาเป็นตัวเลือก กล่าวคือ ให้กำหนดประเด็นว่า “สมควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่” และระบุไปเลยว่าหากประชาชนมีมติเห็นสมควรจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐบาลจะนำรัฐธรรมนูญพ.ศ.2517มาปรับปรุงแก้ไขหรือเป็นต้นแบบในการยกร่าง และจะเสนอเข้าสู่กระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้พอมองเห็นร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในอนาคตนั้นว่ามีรูปร่างหน้าตาอย่างไร ไม่ใช่เป็นการทำประชามติอแบบมัดมือชกอย่างที่ทำมาแล้วเมื่อครั้งรัฐธรรมนูญ2550

“แม้ว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นผลให้มาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันถูกยกเลิกไปก็ตาม แต่เพื่อให้เกิดบรรยากาศความปรองดองขึ้นในบ้านเมืองมีความเห็นว่าควรมีการตรากฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่บรรดาบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารและบรรดาผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองที่ผ่านมา ทั้งนี้ เฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องทางการเมืองเท่านั้น ส่วนความผิดตามกฎหมายอาญาหรือกฎหมายอื่นๆก็ให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติวิธีการเช่นนี้น่าจะเป็นการดีที่สุด” นายอุกฤษเสนอ