posttoday

เฉลิมหนุนแม้วแก้รธน.รายมาตรา

24 กรกฎาคม 2555

เฉลิมหนุนทักษิณให้เเก้รธน.รายมาตรา เสนอความเห็นส่วนตัวห้าข้อประกบไปด้วย อัดสมศักดิ์ไม่ควรพูดนัดประชุมนอกรอบหารือเรื่องนี้

เฉลิมหนุนทักษิณให้เเก้รธน.รายมาตรา เสนอความเห็นส่วนตัวห้าข้อประกบไปด้วย อัดสมศักดิ์ไม่ควรพูดนัดประชุมนอกรอบหารือเรื่องนี้

เวลา09.00น.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมครม.กรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุหลังจากที่นายเสนาะไปอวยพรวันเกิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกงเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยนายเสนาะอ้างว่าพ.ต.ท.ทักษิณสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราแทนว่าตนอ่านจากข่าวในเรื่องที่นายเสนาะให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่กับการเมืองมานานและวิเคราะห์สถานการณ์รอบคอบจึงมีความเห็นว่าควรแก้ไขรายมาตรา หากเป็นจริงนั้นการแก้ไขรายมาตรานั้นแก้ง่ายและสิ่งใดที่ยากรวมทั้งเกิดความขัดแย้งก็อย่าไปทำ ใจของตนนั้นหากใครถามเรื่องนี้ ตนมีแนวทางและความคิดส่วนตัวห้าประเด็นคือ1.ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด2.ยกเลิกผู้ตรวจการแผ่นดิน3.ควบรวมศาลให้เป็นแผนกต่างๆในศาลฎีกาตรงนี้ใครจะมาว่าไม่ได้เพราะเวลาที่มีคดีเกิดขึ้นครั้งหนึ่งไม่ว่าจะเป็นคดีปกครองหรือคดีรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกาจะเลือกผู้พิพากษาเก้าคนมาทำหน้าที่องค์คณะ4.ตนเคยทำดุษฎีนิพนธ์ไว้ในกรณีกกต.ว่ากกต.ควรมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งและไม่ควรมีอำนาจให้ใบแดงและใบเหลือง เพราะตอนนี้เมื่อพ้นหนึ่งเดือนไปแล้ว คดีเลือกตั้งต้องส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งตัดสินอยู่แล้ว5.ปปช.และกกต.ต้องมาจากการคัดเลือกของรัฐสภาและอายุการดำรงตำแหน่งเหลือสี่ปีเพราะเมื่อรัฐสภามีอายุการทำงานสี่ปีแต่หน่วยงานอื่นที่อายุการทำงานเจ็ดปีหรือเก้าปีบ้างนั้นนำมาจากไหนอย่าไปให้หน่วยงานต่างๆเพียงไม่กี่คนมาคัดเลือกตำแหน่งสำคัญๆเลยเพราะตำแหน่งสำคัญๆควรมาจากคัดเลือกโดยตัวแทนของประชาชน รวมทั้งส.ว.สรรหาด้วยว่าบางคนที่มั่นใจว่าดีควรลงสมัครเลือกตั้ง และระบบส.ว.สรรหาควรพอเสียทีเพราะมีการเกาะกลุ่มเบี้ยวซ้ายเบี้ยวขวาอยู่แบบนี้ บ้านเมืองจึงไม่สงบและไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว

รองนายกฯกล่าวว่า   หากระบบเป็นแบบนี้คงยอมรับกันได้   แล้วจะบอกกันว่าหากแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นผู้เสนอแก้ไขได้ประโยชน์ เมื่อแก้ไขแบบนี้แล้วมันได้ตรงไหน เพราะตนและส.ว.ก็มาจากการเลือกตั้ง หากฝ่ายค้านระบุว่าเป็นการช่วยพ.ต.ท.ทักษิณนั้นถามว่าช่วยตรงไหน เพราะคดีต่างๆนั้นหากส่งให้ศาลฎีกาตัดสิน ศาลจะยิ่งแข็งแกร่ง แล้วมันจะช่วยเหลือกันอย่างไร ฝ่ายค้านก็พูดแบบนี้แหละ เมื่อถามว่านายเสนาะอ้างว่าหากแก้ไขรายมาตรา เวลาอาจยืดเยื้อ รองนายกฯกล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยใช้บริการตนนั้นมันจะง่าย จะยืดเยื้ออย่างไร สสร.สิยืดเยื้อ แต่เดิมนั้นพรรคและรัฐบาลเกรงว่าจะโดนคนกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการและทำตามใจจึงบอกว่ามีสสร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญและประชามติ หากแก้รายมาตรานั้นมันไม่มีอะไรและแนวคิดของตนมันก็ไม่มีอะไร บ้านเมืองได้ประโยชน์ เมื่อถามว่าฝ่ายค้านอาจนำเรื่องนี้มาเป็นเกมการเมือง รองนายกฯกล่าวว่าไม่มีอะไร ไม่มีเกม

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงเสนอยกเลิกผู้ตรวจการแผ่นดิน รองนายกฯกล่าวว่าแล้วมีไว้ทำไม ทุกวันนี้มีไว้ทำไมและเพื่อประโยชน์ใด เปลืองเงินเดือน เมื่อถามว่าแนวทางห้าข้อที่เสนอไว้นั้นจะแล้วเสร็จเมื่อใด และจะใช้เหตุผลใดโน้มน้าวพรรคเพื่อไทยให้คล้อยตาม และแนวทางนี้เคยบอกกับพรรคหรือนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯไว้แล้วบ้างหรือไม่  รองนายกฯกล่าวว่า ประชาชนชอบ ถามว่าผู้ตรวจการแผ่นดินทำอะไร อะไรๆก็รับคำร้องและช่างให้สัมภาษณ์  เปลืองเงินเดือน ส่วนพรรคนั้นเอาไว้เมื่อสภาเปิดสมัยประชุมแล้วค่อยคุยกัน แนวทางของตนนั้นตนไม่เคยบอกนายกฯเพราะนายกฯยังไม่เคยถามแล้วตนจะบอกไปได้อย่างไร

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะประชุมพรรคในสัปดาห์นี้เรื่องนี้จะตกผลึกเมื่อใด รองนายกฯกล่าวว่าแนวทางนี้เป็นความคิดส่วนตัวของตนหากพรรคเรียกประชุมและเปิดให้ตนวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ตนจะวิเคราะห์และนำเสนอต่อสมาชิกพรรค แต่จะโน้มน้าวให้เห็นด้วยหรือไม่ มันก็แล้วแต่ ไม่เอาด้วยก็ไม่เป็นไร เมื่อถามว่าแนวคิดห้าข้อที่ระบุไว้นั้น มั่นใจแล้วใช่หรือไม่พรรคจะสนับสนุนจึงออกมาพูด รองนายกฯกล่าวว่าไม่ได้คิดขนาดนั้นเเต่เมื่อสื่อมวลชนถาม ตนก็ตอบ เมื่อถามว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าจะนัดประชุมส.ส.นอกรอบก่อนเปิดสมัยประชุมทั่วไปเพื่อหาแนวทางในเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ รองนายกฯกล่าวว่า จริงๆแล้วนายสมศักดิ์ไม่ควรพูดเรื่องนี้เพราะประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นกลางแล้วพูดทำไม  ตนนั้นจึงจะพูดได้และพูดในหลักการว่า ต้องวางตัวเป็นกลางและประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นลงคะแนนได้หรือไม่  แต่เมื่อนายสมศักดิ์พูดแล้วมันก็เป็นสิทธิ และไม่ขอพูดในเรื่องนี้เพราะเดี๋ยวจะขัดแย้งกับนายสมศักดิ์