posttoday

วิปวุฒิฯแนะรัฐอย่ากลัวทำประชามติ

23 กรกฎาคม 2555

ประธานกมธ.วิสามัญวุฒิฯ นัดถกแก้รัฐธรรมนูญ25ก.ค.นี้ แนะรัฐบาลอย่ากลัวการทำประชามติ

ประธานกมธ.วิสามัญวุฒิฯ นัดถกแก้รัฐธรรมนูญ25ก.ค.นี้ แนะรัฐบาลอย่ากลัวการทำประชามติ

วิปวุฒิฯแนะรัฐอย่ากลัวทำประชามติ นิคม

นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่า การประชุมวิปวุฒิสภาในวันที่ 25 ก.ค. นี้ จะมีกรอบวาระการประชุมเกี่ยวกับการกำหนดการประชุมวุฒิสภาวาระแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 ส.ค. ภายหลังเปิดสมัยประชุมสภาสามัญนิติบัญญัติแล้ว

อย่างไรก็ตาม อาจมีการหยิบยกประเด็นการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญมาร่วมหารือและขอคำแนะนำในที่ประชุมด้วย โดยเฉพาะกรณีมีสว.ถึง 76 คนที่ร่วมลงมติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนด้วยในข้อหาล้มล้างการปกครอง

“โดยส่วนตัวที่ผ่านมาก็ยืนยันชัดเจนแล้วว่าอยากให้มีการทำประชามติก่อนลงมติวาระ3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการลงมติวาระ3แล้วก็ไม่ขัดแย้งอะไร”นายนิคม กล่าว

นายนิคม กล่าวอีกว่าสำหรับข้อเสนอที่ให้มีการแก้ไขมาตรา 165ว่าด้วยการออกเสียงประชามติก่อน คิดว่าประเด็นนี้เป็นเพียงการคิดกังวลไปเอง เพราะใช้เสียงเพียง 13 ล้านคนก็ผ่านประชามติแล้วจึงไม่น่าจะเป็นปัญหาแต่อย่างใด

“ถ้าไปดูใน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 9 จะเห็นว่า ใช้เสียงแค่เกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ หมายความว่าใน 45 ล้านคน ถ้ามีคนมาลงคะแนน 23 ล้านคน แค่เห็นชอบอย่างน้อย 13 ล้านเสียง ก็ถือว่าผ่านแล้ว แล้วเสียงแค่นี้รัฐบาลจะไปกลัวก่อนทำไม”นายนิคมกล่าว

ด้าน พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ว่า อยากให้นักการเมืองที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำโพลล์สำรวจความเห็นของประชาชน เพราะผลของโพลล์ที่ตรงกัน และออกมาจากหลายสำนัก สามารถวัดความเห็นของคนส่วนมาก การตัดสินใจเรื่องใด ควรฟังเสียงส่วนใหญ่ คือ เสียงของประขาชน

"นักการเมืองคือคนที่มีความคิดรักประเทศชาติ เหมือนประชาชนทุกคน ดังนั้นหากอยากให้บ้านเมืองเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อย สงบสุข การรับฟังเสียงคนส่วนมากเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่จะนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยได้" พล.อ.ธีรเดช กล่าว