posttoday

ตู่เบิกความยันไม่ได้ข่มขู่ตุลาการ

23 กรกฎาคม 2555

จตุพรเบิกความศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องเพิกถอนประกันอ้างมีสิทธิวิจารณ์ยันไม่ได้ข่มขู่ตุลาการศาลรธน.

จตุพรเบิกความศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องเพิกถอนประกันอ้างมีสิทธิวิจารณ์ยันไม่ได้ข่มขู่ตุลาการศาลรธน.

ตู่เบิกความยันไม่ได้ข่มขู่ตุลาการ จตุพร พรหมพันธุ์

ที่ศาลอาญา นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตสส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช.แถลงต่อศาล ในขั้นไต่สวนคำร้องที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยื่นคำคำขอให้ศาลอาญา เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพรในคดีก่อการร้ายว่า การปราศรัยเมื่อวันที่7 มิ.ย.2555 ที่บริเวณหน้ารัฐสภา เป็นการปราศรัยเพื่อวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามอำนาจที่รัฐธรรมนูญได้ให้สิทธิ์ไว้ ไม่ได้เป็นการข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

อีกทั้งไม่ได้เป็นการยุยงปลุกปั่นประชาชนให้ก่อความไม่สงบ และวันนัดไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญในคดีร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงวันนัดฟังคำวินิฉัย ก็ไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงไปที่บริเวณหน้าศาล เพราะเหล่าแกนนำ ได้ประกาศไม่ให้ไปรวมตัวกันที่บริเวตณด้านหน้าแต่อย่างใด

จากนั้น นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร ได้แถลงต่อศาลขอพักการพิจารณาคดี เป็นเวลา 15 นาที เพื่อประชุมปรึกษาหารือร่วมกับทีมทนายความและแกนนำ นปช.

ต่อมาเวลา 13.40น. องค์คณะผู้พิพากษาศาลอาญาได้ไต่สวนนายจตุพร เสร็จสิ้นแล้ว บื้องต้นเห็นว่า ยังมีข้อเท็จจริงปรากฎไม่ชัดเจนว่า จำเลยทำผิดกฎหมายหรือไม่ จึงเห็นสมควรต้องสอบถามจำเลยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จึงเลื่อนการไต่สวนไปเป็นวันที่ 9 ส.ค.55 เวลา 09.00 น. และจะมีคำสั่งพร้อมกับจำเลยคนอื่นๆ นอกจากนี้ศาลยังกำชับให้ นายจตุพร ปฏิบัติตามกฎหมาย อย่ากระทำการใดๆ ที่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น และระมัดระวังการใช้คำพูดปราศรัยให้มากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบต่อบ้านเมือง.