posttoday

ทักษิณอัดศาลรธน.ผ่านสื่อนอก

20 กรกฎาคม 2555

แม้ว วิจารณ์ศาลรธน.ผ่านสื่อนอก ชี้ใช้อำนาจเกินขอบเขตขัดหลักการ ปชต. ยํ้าจะได้กลับไทยหรือไม่ขึ้นอยู่กับ "การปรองดอง"

แม้ว วิจารณ์ศาลรธน.ผ่านสื่อนอก ชี้ใช้อำนาจเกินขอบเขตขัดหลักการ ปชต. ยํ้าจะได้กลับไทยหรือไม่ขึ้นอยู่กับ "การปรองดอง" 

ทักษิณอัดศาลรธน.ผ่านสื่อนอก

เว็บไซต์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน สำนักข่าวแชนแนล นิวส์เอเชีย ของสิงคโปร์ โดยได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ห้ามไม่ให้ พรรคเพื่อไทย แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นการใช้อำนาจ เกินขอบเขตของศาลที่มีอยู่ และถือเป็นสิ่งที่ผิดต่อหลักการแบ่งแยกอำนาจ ตามหลักการของการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย
 
"การตัดสินของศาลแสดงให้เห็นถึงสิ่งเราเรียกว่า "ตุลาการภิวัฒน์" หรือการใช้อำนาจที่ลำเกินขอบเขตที่มีอยู่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับ หลักการแบ่งแยกอำนาจตามหลักการของระบอบประชาธิปไตย" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยผู้นี้ได้กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้ศาลจะวินิจฉัยว่าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้ หรือหากจะแก้ก็ต้องขอทำประชามติจากประชาชนทั้งประเทศก่อน  แต่ทว่าขณะนี้ ทางพรรคยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินตามคำวินิจฉัยของศาลหรือไม่ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการหารืออยู่ว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใดต่อไป
 
นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้ระบุถึงสาเหตุของความขัดแย้งเกี่ยวการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นอยู่ว่าเกิดจากการที่มีผู้ได้รับประโยชน์ และเสียประโยชน์จากกระบวนการที่เกิดขึ้น
 
"ผู้ที่ได้ประโยชน์จากการเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ก็อยากที่จะผลักดันต่อ  แต่ผู้ที่กลัวว่าระบบประชาธิปไตยจะเป็นการพัฒนาเร็วเกินไปก็จะต่อต้าน  ซึ่งนี่คือรากแก่นของปัญหาความขัดแย้งที่เป็นอยู่" พ.ต.ท.ทักษิณ  กล่าว
 
อดีตผู้นำของไทย ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ นคร ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้กล่าวปิดท้ายว่า จะได้กลับมาประเทศไทยหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระบวนการปรองดองที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย และ ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน ฝ่ายต่อต้านจะพยายามทำให้ ทักษิณ เป็นผู้ร้ายอยู่เสมอ  แต่ก็พร้อมที่จะพูดคุยหารือด้วย 
 
"ถึงเวลาที่เราควรจะหันหน้าเข้าหากัน และมาพูดคุยกัน  เราพูดภาษาไทยเหมือนกัน ฉะนั้น เราจึงสามารถเปิดใจคุยกันได้ว่า คุณต้องการอะไร อะไรที่คุณกังวลอยู่" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว