posttoday

ปชป.จี้ปูเยียวยาน้ำท่วมเหมาจ่ายกทม.

19 กรกฎาคม 2555

สส.กทม.ปชป.ยื่นหนังสือ “ปู” พรุ่งนี้ จี้จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมกทม.เหมาจ่าย 2หมื่นเท่าเทียมตจว.

สส.กทม.ปชป. ​ยื่นหนังสือ “ปู”  พรุ่งนี้  จี้จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมกทม.เหมาจ่าย 2หมื่นเท่าเทียมตจว.

สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. ​นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ ​ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ​รวมทั้งอดีตผู้สมัคร สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์  อาทิ นายวิทเยนต์ มุตตามระ และ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า  กทม.เป็นลูกเมียน้อย เพราะการจ่ายเงินเยียวยาไม่เท่ากับคนต่างจังหวัด โดยทางกทม.ไม่ได้ใน 3 รายการ เพราะการจ่ายเงินของกทม.ต้องผ่านหลักเกณฑ์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขณะที่ต่างจังหวัดผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด โดยจ่ายเงินชดเชยรายละ 2 หมื่นบาท อีกทั้งผู้ว่าซีอีโอมีเงินฉุกเฉิน 50 ล้านบาทสามารถอนุมัติจ่ายได้ทันที  จึง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยในแบบเหมาจ่ายให้กับคนกทม. โดยกำหนดเงินขั้นต่ำแต่ไม่เกินรายละ 2 หมื่นบาทเพื่อสร้างความเท่าเทียม

ทั้งนี้ ตนและ สส.จะเดินทางไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีขอให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 20 ก.ค. ​โดยจะให้เวลา 2 วันหากรัฐบาลไม่ดำเนินการก็คิดได้ว่า รัฐบาลตั้งใจให้เป็นเรื่องการเมืองที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ​              

น.ส.รัชดา กล่าวว่า นโยบายลอกท่อเพื่อรองรับการระบายน้ำ ของรัฐบาลที่มอบหมายให้กองทัพ กรมราชทัณฑ์ กทม. การเคหะแห่งชาติ ไปดำเนินการในกทม.นั้น โดยกองทัพและกรมราชทัณฑ์จะต้องลอกท่อในกทม.ยาว 300 กม. ซึ่งในเขตบางพลัดกำหนดให้ลอกท่อ 45 ซอย แต่​เอาเข้าจริงลอกท่อได้เพียง 4 ซอยเท่านั้น ​และแจ้ง​จะยุติการลอกท่อสิ้นเดือนก.ค.นี้ 

นายแทนคุณ กล่าวว่า  เขตสายไหมและดอนเมืองมีการจ่ายเงินชดเชยที่ล่าช้า รวมทั้ง คนที่อยู่หลังบิ๊กแบคที่ยอมเป็นพื้นที่รับน้ำของ กทม. ที่มีการรับปากไว้ว่าจะจ่ายให้รายละ 2 ​หมื่นล้านบาทก็ยังไม่ได้ ​ จึงขอเรียกร้องให้รีบแก้ไขและจ่ายเงินโดยเร็ว