posttoday

ย้ำเดินหน้าแก้รธน.ต้องรอสรุปคำวินิจฉัย

18 กรกฎาคม 2555

วรวัจน์ลั่นแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเสียเวลา ลั่นดำเนินการอย่างไรต้องรอสรุปคำวินิจฉัยส่วนตัวของตุลาการ

วรวัจน์ลั่นแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเสียเวลา ลั่นดำเนินการอย่างไรต้องรอสรุปคำวินิจฉัยส่วนตัวของตุลาการ

ย้ำเดินหน้าแก้รธน.ต้องรอสรุปคำวินิจฉัย วรวัจน์

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรานั้น ยอมรับว่าต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานมาก เหมือนอดีตที่ผ่านมาซึ่งมีการแก้ไขประมาณ 10 มาตรา หากต้องการแก้ไขทั้งฉบับต้องใช้เวลาเป็นปี และหากชะลอการดำเนินการเรื่องดังกล่าว จะทำให้ไม่มีโอกาสแก้ไขให้แล้วเสร็จ ซึ่งต้องมีการดำเนินการอีกครั้ง และจะทำประชามติหรือไม่ คงต้องดูคำวินิจฉัยส่วนตนของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญใช้คำว่า “ควร” ซึ่งต้องขอดูความหมายที่แท้จริงว่าคืออะไร

ทั้งนี้ หากคำว่า “ควร” เมื่อกฤษฎีกาตีความหมายว่า ไม่เข้าข่ายผูกพันกับองค์กร จะมีการเดินหน้าวาระ 3 ต่อไปหรือไม่ นายวรวัจน์ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ต้องขอศึกษาข้อมูลที่แน่ชัดก่อน เนื่องจากมีรายละเอียดมาก ซึ่งศาลต้องการให้มีการแก้รายมาตรา ซึ่งส่วนตัวรู้สึกว่าการแก้ไขรายมาตรานั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก

ส่วนข้อเสนอของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ยื่อข้อเสนอให้ชะลอการลงมติวาระ 3 และให้แก้ไขเป็นรายมาตรานั้น ขณะนี้พรรคได้รับทราบข้อมูลแล้วและยินดีรับฟัง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีการพูดคุยกัน ทั้งนี้ พรรคยอมรับว่าสิ่งที่ศาลต้องการคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา แต่เป็นไปได้หรือไม่นั้นต้องมีการหาวิธีในการดำเนินงานว่าจะทำอย่างไร

“พรรคจะมีการพูดคุยกัน และจะมีการจัดสัมนาในวันที่ 28-29 ก.ค.นี้ ที่พัทยา ระหว่างสมาชิกพรรครวมถึงสส.ด้วย เพื่อรับฟังความคิดเห็นของทุกคน เนื่องจากเรื่องดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องของบุคคล แต่แป็นเรื่องของนิติบัญญัติ เพราะว่าระบบนิติบัญญัติไม่สามารถดำเนินการได้ตามเวลาที่วางไว้”นายวรวัจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะเป็นการหารือภายในพรรคเพื่อให้ข้อสรุปก่อนที่จะไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้ทิศทางการทำงานของเป็นไปในทางเดียวกัน