posttoday

บิ๊กอ๊อดเล็งปรับแผนดับไฟใต้

18 กรกฎาคม 2555

ยุทธศักดิ์เตรียมลงพื้นที่จังหวัดชายแดน ปรับแผนดับไฟใต้ วอนให้ใจเย็นๆ เผยผบ.ทบ.เตือนแล้วให้ระวังช่วงก่อนรอมฎอน

ยุทธศักดิ์เตรียมลงพื้นที่จังหวัดชายแดน ปรับแผนดับไฟใต้ วอนให้ใจเย็นๆ เผยผบ.ทบ.เตือนแล้วให้ระวังช่วงก่อนรอมฎอน

เวลา11.45น. พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่รุนแรงขึ้นในจ.นราธิวาสว่า ได้เตือนไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งตนเดินทางไปกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ผบ.ทบ. เตือนแล้วบอกแล้วว่าวันที่ 20 ก.ค.ถึงวันที่20 ส.ค. เป็นวันรอมฎอนซึ่งตนจะเดินทางไปร่วมงานด้วยในคืนนี้ โดยกำชับว่าก่อนถึงรอมฎอนขอให้ทุกคนเอาใจใส่มากๆหาข่าวให้มาก มีความระมัดระวังมาก มันจะต้องเกิดเหตุการณ์ใหญ่ขึ้น

“เมื่อเที่ยงวานนี้ก็มีสายข่าวรายงานผมว่าต้องเกิดเหตุการณ์แน่ภายในสองวัน ผมก็มั่นใจว่าเมื่อผบ.ทบ.ได้สั่งการให้ผมได้ยินต่อหน้าเวลาที่ผมไปว่าขอให้ทุกกองพันเอาใจใส่อย่างมาก ฐานใดแตกไม่ได้เด็ดขาด ท่านไม่ยอม ฐานใดแตกท่านย้าย24ชั่วโมงเลย เพราะฉะนั้นผมก็เข้าใจว่าทางทหารได้ระมัดระวังแล้ว ฉะนั้นจุดที่เขาเข้าตีไม่ใช่ฐานใหญ่ มันเป็นฐานย่อยที่ไปตั้งจุดตรวจ เวลานี้เขาขาดเสรีภาพในการเคลื่อนไหวมาก เพราะว่าไปลำบากเขาก็เข้าตีที่จุดตรวจแล้วก็เป็นฐานย่อยโดยใช้กำลังมากเข้าโจมตีแต่ก็ไม่เป็นผล ฐานก็ไม่ได้แตกจุดตรวจก็ยังอยู่อย่างเดิม แต่ประชาชนเสียชีวิตหลายคน”รองนายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าเมื่อจุดตรวจไปอยู่ในชุมชนทหารก็ไม่กล้าตอบโต้เพราะกลัวจะโดนชาวบ้านอย่างนั้นหรือ รองนายกฯ กล่าวว่า ก็กลัวโดนประชาชน ตอนนี้ต้องแก้ไขและวางยุทธวิธีใหม่ว่าเมือเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ก็ต้องทำยังไง

“ต้องลงไปอีกแล้วครับ ไปวางยุทธวิธีกันใหม่อีกแล้วครับ ผู้ก่อเหตุไม่ได้เข้มแข็งขึ้นแต่มันรวมพลังเพื่อสร้างสถานการณ์ก่อนถึงวันรอมฎอนให้เห็นว่ามีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นให้ได้สักเหตุการณ์ ถ้าไม่งั้นมันจะไม่มีความหมายเลยถ้าเงียบหายไป เพราะระยะนี้มันเงียบหายมานานแล้ว งานที่เขาทำได้คือไล่ยิงประชาชนหรือกึ่งทหารพวกอาสาสมัครฯ ที่เขาทำได้แค่นั้น แต่วันนี้เขาพยายามจะแสดงอันนี้ออกมา แต่ไม่สามารถจะเข้าตีฐานได้  ก็เข้าตีจุดตรวจ เขาก็เจ็บตัวถอยไปและทิ้งสิ่งต่างๆให้เป็นหลักฐาน ซึ่งหลักฐานท่านแม่ทัพจะเข้าพิสูจน์ทราบจากจุดต่างๆ”พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าเมื่อไรเราจะปิดช่องว่างนี้ได้ รองนายกฯ กล่าวว่า “ค่อยๆทำ ใจเย็นๆขั้นตอนมี เมื่อวานก็เรียนนายกฯไปแล้วท่านนายกฯก็ให้ความร่วมมือกับกองทัพและผมมากเลย ภายในอาทิตย์หน้าหรือสองอาทิตย์เราจะต้องเวิร์คช็อปเรื่องนี้อีกทีในการทำงานในสามจังหวัดภาคใต้คอยฟังข่าวก็แล้วกัน”