posttoday

กลาโหมยันถอนทหารไม่เสียเปรียบเขมร

18 กรกฎาคม 2555

สุกำพล ควงผบ.ทบ. บินไปศรีสะเกษ ดูปรับกำลังเขาพระวิหาร ยันไม่เสียเปรียบเขมร ไม่ทำให้ไทยเสียดินแดน

สุกำพล ควงผบ.ทบ. บินไปศรีสะเกษ ดูปรับกำลังเขาพระวิหาร ยันไม่เสียเปรียบเขมร ไม่ทำให้ไทยเสียดินแดน

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ( ผบ.ทบ.) พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ผอ.สำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยคณะนายทหารระดับสูง ได้เดินทางไปยังหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปและปรับกำลังทหารที่ประชุมการอยู่บริเวณชายแดนเขาพระวิหาร และวางกำลังตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) บริเวณพื้นที่เขาพระวิหารทดแทน ตามคำสั่งมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลโลก

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า การปรับกำลังในครั้งนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงได้คิดมาอย่างดี และจะไม่ทำให้เกิดการเสียดินแดนและอธิปไตยอย่างแน่นอน และการเดินทางไปครั้งนี้ จะมีการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ตชด.ติดอาวุธ ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ทหารที่ทำหน้าที่อยู่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว คณะทำงานร่วมไทย-กัมพูชา ได้ดำเนินการอยู่ และบรรยากาศบริเวณชายแดนขณะนี้เป็นไปได้ด้วยดี ทั้งนี้กระแสข่าวที่มีการต่อต้านการปรับกำลังทหารของประชาชนในพื้นที่นั้น หากมีจริงต้องมีการพูดคุยกัน

"เรื่องการสับเปลี่ยนกองกำลังตามแนวชายแดนนั้น ยืนยันใช้กำลังตำรวจตระเวนชายแดนติดอาวุธ เข้าพื้นที่เขาพระวิหารเท่านั้น และใช้จำนวนไม่ถึง 1,000 คน ซึ่งเรื่องนี้มีความชัดเจนแล้วว่า ถอนแค่จุด ADZ ที่ศาลโลกขีดไว้ ยืนยันว่าไม่เสียอธิปไตยอย่างที่หลายฝ่ายสงสัยอย่างแน่นอน" พล.อ.สุกำพล กล่าว