posttoday

หวั่นทุจริตจ่ายเยียวยาใต้มั่ว

17 กรกฎาคม 2555

กังขาข้อเสนอสำนักปลัดสำนักนายกฯชงจ่ายเยียวยาใต้ 25% ในกลุ่มที่ยังมีผลสอบสวนคลุมเครือหวั่นเปิดช่องทุจริต

กังขาข้อเสนอสำนักปลัดสำนักนายกฯชงจ่ายเยียวยาใต้ 25% ในกลุ่มที่ยังมีผลสอบสวนคลุมเครือหวั่นเปิดช่องทุจริต

หวั่นทุจริตจ่ายเยียวยาใต้มั่ว

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 17 ก.ค. มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.)  อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 งบกลาง เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 401 ราย เป็นเงิน 19,114,000   ล้านบาท

ทั้งนี้ตามข้อเสนอของสปน. ได้จำแนกการช่วยเหลือ 401 ราย  พบว่า มีจำนวน 326 ราย ที่มีผลสอบสวนมีความชัดเจน  มีเอกสารหลักฐานประกอบการพิจารณาครบถ้วน จึงอนุมัติให้จ่ายเงินเยียวยาครบ 100  เปอร์เซนต์ หรือรวมเป็นเงิน  18,335,234  ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกต  สปน.ได้ระบุว่า อีก 75 ราย มีความคลุมเครือในการสอบสวน หลักฐานยังไม่ชัดเจน แต่ขอให้จ่ายชดเชยไปก่อน 25 เปอร์เซนต์ หรือ เป็นเงิน 778,766 บาท  ซึ่งครม.ไม่อนุมัติจ่ายเงินในส่วนนี้  

แหล่งข่าว จากครม.เปิดเผยว่า   ตามข้อเสนอของสปน. สร้างความน่าพิรุธ และอาจเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตเงินเยียวยาระดับพื้นที่ได้   โดย สปน.เสนอหลักเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาโดยอ้างมติครม. 31 พ.ค.2548 ว่า ในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ  หากผลสอบสวนยังคลุมเครือไม่ชัดเจนว่า ผู้ขอรับความช่วยเหลือเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบหรือไม่ นั้น ให้จังหวัดจ่ายค่าชดเชยไปก่อนเบื้องต้น 25 เปอร์เซนต์  ทั้งนี้ให้กระทรวงการคลังกำหนดหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดรองราชการดังกล่าว เพื่อให้จังหวัดสามารถให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ

"และหากปรากฎต่อมาว่าผลสอบสวนและค่าชดเชยไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่ปรากฎภายหลัง ให้ยุติการช่วยเหลือทันทีและเจ้าหน้าที่ผู้จ่ายเงินไม่ต้องรับผิดชอบ หากได้กระทำไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ระบุไว้ในเรื่องนั้นแล้ว โดยมิได้จงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง  และให้สปน.ดำเนินการด้วยความรอบคอบเหมาะสม โดยยึดหลักเมตตาธรรม และให้ประสานกับหน่วยงานต่างๆเพื่อป้องกันปัญหาการให้ความช่วยเหลือซ้ำซ้อนกันต่อไปด้วย"แหล่งข่าวระบุ