posttoday

หญิงหมิ่นเบื้องสูงเผ่นนอก-กัปตันไม่รับขึ้นเครื่อง

17 กรกฎาคม 2555

หญิงเสื้อแดงก่อเหตุหมิ่นเบื้องสูงหน้าศาลรธน.เตรียมเผ่นนิวซีแลนด์เจอกัปตันบินไทยปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่อง ด้าน ตร. ยันแจ้งข้อหาแล้ว สั่งอายัดตัว

หญิงเสื้อแดงก่อเหตุหมิ่นเบื้องสูงหน้าศาลรธน.เตรียมเผ่นนิวซีแลนด์เจอกัปตันบินไทยปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่อง ด้าน ตร. ยันแจ้งข้อหาแล้ว สั่งอายัดตัว 

หญิงหมิ่นเบื้องสูงเผ่นนอก-กัปตันไม่รับขึ้นเครื่อง

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.กลุ่มผู้ชุมนุมในนาม เครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติจำนวนประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันที่ เคาน์เตอร์เช็กอินชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อประท้วงให้เจ้าหน้าที่ระงับการเดินทางออกนอกประเทศไปยังประเทศนิวซีแลนด์ของ นางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ อายุ 64 ปี มวลชนกลุ่มคนเสื้อแดง กระทำการอันมิบังควรหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้มีรายงานว่านางฐิตินันท์จะเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์พร้อมครอบครัวโดยจะขึ้นเครื่องบินของสายการบินเที่ยวบินที่ TG491 ซึ่งออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 18.55น. แต่ปรากฎว่า กัปตันเครื่องบินลำดังกล่าวปฏิเสธที่จะให้นางฐิตินันท์ขึ้นเครื่อง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นแห่งชาติ เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า กัปตันของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG491 ปฏิเสธไม่ให้นางฐิตินันท์ขึ้นเครื่อง และทำการปิดประตูเครื่องบิน

ต่อมา สถานีโทรทัศน์บลูสกายรายงานว่า นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยว่า นางฐิตินันท์ไม่ได้ขึ้นเครื่องบินลำดังกล่าว และเครื่องบินได้ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว โดยมีเพียงสามีของนางฐิตินันท์ที่โดยสารไปกับเครื่อง 

พ.ต.อ.ณัฐนันท์ นานาสมบัติ ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยในช่วงค่ำว่า นางฐิตินันท์ ได้เดินทางมาที่ สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเตรียมขึ้นเครื่อง แต่ไม่ได้ขึ้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทุ่งสองห้องได้ เข้าควบคุมตัวไว้พร้อมกับยึดพาสปอร์ต และนำตัวกลับมาที่ สน.ทุ่งสองห้องในเวลาต่อมา  เพราะนางฐิตินันท์ถูกแจ้งข้อหาในคดีหมิ่นสถาบัน และทราบว่า ได้ส่งตัวนางฐิตินันท์กลับไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านพุทธมณฑล

ขณะที่ พ.ต.อ.พงษ์ สังข์มุรินทร์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ยืนยันว่า ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กับ นางฐิตินันท์แล้ว และอายัดตัวไว้ เพื่อตรวจสอบสภาพจิต เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการคลุ้มคลั่ง จึงไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ประกอบกับ พาสปอร์ตของ นางฐิตินันท์ ยังอยู่กับพนักงานสอบสวน ส่วนตั๋วเครื่องบินเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ นั้น ทางญาติของ นางฐิตินันท์ แจ้งว่า เป็นการซื้อตั๋วแบบไป - กลับ ราคาประหยัด หากไม่ได้เดินทาง ก็จะเป็นการยกเลิกไปโดยปริยาย

บินไทยยันฐิตินันท์ไม่ได้มาเช็คอิน

นายดนุช  บุนนาค กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจการบริการภาคพื้น บริษัทการบินไทย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่านางฐิตินันท์  มีการจองซื้อตั๋วจริง เพื่อเดินทางจากสุวรรณภูมิไปยังประเทศนิวซีแลนด์  เที่ยวบินทีจี 491 กำหนดออกเดินทางเวลา 18.40 น  วันที่ 17 ก.ค. แต่ไม่ได้มาทำการเช็คอินเพื่อเดินทาง   และขณะนี้เที่ยวบินได้ทำการบินออกไปแล้ว  มีเพียงสามีของนางฐิตินันท์เท่านั้นที่เดินทางตามลำพัง

รายงานข่าวระบุว่า โดยปกติในการทำการบิน  กัปตันที่ 1 หรือนักบิน จะมีอำนาจสูงสุดบนเที่ยวบินที่รับผิดชอบ  รวมทั้งการตัดสินใจใดๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการบินได้ เช่นเดียวกับการสั่งห้ามผู้โดยสารคนหนึ่งคนใดร่วมเดินทาง หากพิจารณาเห็นว่า อาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย หรือผู้โดยสารที่มีความผิดปกติทางจิตได้

ชาวเฟซบุ๊กแฉมีพาสปอร์ตสองเล่ม

ขณะที่หน้าเฟซบุ๊กของผู้ที่ใช้ชื่อ "สายตรงภาคสนาม" (www.facebook.com/SaiTrongPhakSanam) ได้รายงานว่าหนังสือเดินทางของนางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ มีสองเล่ม คือ เลขที่ T 352686 ออกเมื่อวันที่ 9/2/1998 หมดอายุ 8/2/2008 ส่วนเล่มใหม่เลขที่ I 811832 ออกเมื่อวันที่ 1/5/2009 หมดอายุ 30/4/2014

นอกจากนี้สน.ทุ่งสองห้องโดยร.ต.อ.สมิทธิกิจ อินทรหอม พนักงานสอบสวน ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 0015(บก.น.2) 7/2841 ลงวันที่ 16 ก.ค.55 มีเนื้อหาขอความร่วมมือ หากตรวจพบนางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ ให้แจ้ง สน.ทุ่งสองห้องทันที โดยระบุข้อหาว่ามีความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

เป็นที่น่าสังเกตว่าทางตำรวจสน.ทุ่งสองห้องยืนยันมาโดยตลอดว่า มีการยึดพาสปอร์ตนางฐิตินันท์ไว้แล้ว ทำให้มั่นใจว่านางฐิตินันท์ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้อย่างแน่นอน จึงอาจมีความเป็นไปได้ว่า พาสปอร์ตที่ตำรวจยึดไว้อาจเป็นเล่มเก่าที่หมดอายุแล้ว ไม่เช่นนั้นนางฐิตินันท์ไม่มีทางที่จะเดินทางออกนอกประเทศได้โดยไม่มีหนังสือเดินทาง