posttoday

เติ้งเสนอ 2 แนวทางปลดล็อคปมแก้รธน.

17 กรกฎาคม 2555

เติ้งเสนอ 2 แนวทางปลดล็อคปมแก้รธน. แก้รายมาตราหรือถอนร่างแก้ไขทิ้งไปก่อน รับ ดีใจพรรคไม่ถูกยุบรอบสอง

เติ้งเสนอ 2 แนวทางปลดล็อคปมแก้รธน. แก้รายมาตราหรือถอนร่างแก้ไขทิ้งไปก่อน รับ ดีใจพรรคไม่ถูกยุบรอบสอง

เติ้งเสนอ 2 แนวทางปลดล็อคปมแก้รธน.

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ถึงแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องข้อหาล้มการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้วได้ข้อสรุป 2 ทาง คือ 1.การแก้ไขรายมาตรา แต่อาจจะมีปัญหาให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้เช่นนี้ 3-4 ปีก็ไม่เสร็จ 2.ถอนระเบียบวาระลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ที่ค้างในรัฐสภาออกไปก่อน แต่ทั้งหมดต้องรอดูว่าคำวินิจฉัยส่วนตัวของตุลาการศาลแต่ละท่านจะมีความเห็นอย่างไรก่อนเช่นกัน

“แนวทางไหนที่คิดว่าดีที่สุดก็มักมีปัญหา ถึงแม้ไม่มี ก็มีคนทำให้มีปัญหาอยู่ดี ปัญหาที่เกิดขึ้นก็รวมๆกัน อย่าไปติ ติงนักการเมืองฝ่ายเดียว ทุกฝ่ายเหมือนกันหมด ฝ่ายอื่นก็เข้ามาเกี่ยวข้องเหมือนกัน ผมจำได้ลงสนามเลือกตั้งใหม่ๆย้ำในสภาฯตลอด การบริหารงานประเทศชาติต้องมีอำนาจ 3 ฝ่าย นิติบัญญัติ ตุลาการ และฝ่ายบริหาร และจะไม่ก้าวก่ายกัน แต่ระยะหลังประชาธิปไตยเบ่งบานมันก็ก้าวก่ายกันไปมา ผมว่าต้องไปต้องเขียนรัฐธรรมนูญให้มันชัด กำกวมก็ตีไปอีกทางหนึ่งได้ นักกฎหมายแม้เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกันยังตีความคนละทาง เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาลตร์ ไม่อยากเอ่ยชื่อ ก็ยังไปคนละทางเลย” นายบรรหาร กล่าว

เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงหนุนให้ลงมติวาระ3  นายบรรหาร กล่าวว่า ก็เป็นเพียงความเห็น แต่ถ้าลงมติไปแล้วเราก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ยังตอบไม่ได้ และก็ไม่มีใครตอบได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะอีกยาวนานหรือไม่ แต่เชี่อว่าสมัยรัฐบาลนี้สมารถทำได้ เพราะอายุรัฐบาลอยู่ได้ 4 ปี นี่เพิ่งจะปีเดียว ดังนั้นเหลือเวลาอีกตั้ง 3 ปี

“ดีใจที่พรรคไม่ต้องถูกยุบซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องเพราะเหตุยังไม่เกิดจึงตัดสินไม่ได้ และก็ไม่มีใครอุตริที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ประเด็นปัญหาอยู่ที่ว่าศาลได้สั่งมาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราทำได้ หรือจะแก้ทั้งฉบับ ต้องทำประชามติก่อน สามารถทำได้ทั้งสองแนวทาง รวมทั้งการยื่นเรื่องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง” นายบรรหาร กล่าว