posttoday

ครม.จัดงบ 21ล.ซื้อต้นกล้าปลูกป่าต้นน้ำ

17 กรกฎาคม 2555

ครม.อนุมัติ 21 ล.ซื้อต้นกล้าปลูกป่าต้นน้ำใน 10 จังหวัดเหนือ ลั่นทำให้ครบ 20 ล้านกล้าภายในส.ค.นี้

ครม.อนุมัติ 21 ล.ซื้อต้นกล้าปลูกป่าต้นน้ำใน 10 จังหวัดเหนือ ลั่นทำให้ครบ 20 ล้านกล้าภายในส.ค.นี้

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติงบประมาณ 21 ล้านบาท สำหรับการจัดซื้อต้นกล้าเพิ่มเติม เพื่อใช้ปลูกป่าต้นน้ำใน 10 จังหวัด ตั้งแต่ จ.เชียงใหม่ ถึง จ.อุตรดิตถ์ โดยเป็นใช้เงินจากงบประมาณเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยที่เหลืออยู่

ทั้งนี้ เป็นการเสริมในส่วนที่ขาดอยู่ของโครงการที่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการ อย่างไรก็ดี เบื้องต้นจะเริ่มดำเนินการปลูกให้ได้ 8 ล้านกล้า ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงาน ที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และจะให้ได้ครบ 20 ล้านกล้าภายในเดือนส.ค.นี้ และยืนยันว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้ล่าช้าตามที่เป็นข่าว เพียงแต่มีความไม่ชัดเจนในบางขั้นตอนเท่านั้น แต่ถึงตอนนี้มีแผนงานที่ชัดเจนทั้งหมดแล้ว

ท้าปชป.ฟ้องหลังนาซ่ายันรบ.มาร์คกักน้ำจนท่วมปลายปี54

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการฟ้องร้องตนฐานใส่ร้ายรัฐบาลชุดที่แล้วเป็นต้นเหตุให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 54 เพราะบริหารจัดการน้ำผิดพลาดนั้น อยากให้ผู้ที่ต้องการฟ้อง รีบดำเนินการ เพื่อที่จะได้นำข้อเท็จจริงมาชี้แจง เพราะล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ของกรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (นาซ่า) ก็ได้ออกมายืนยันผลการศึกษาว่า สาเหตุที่น้ำท่วมประเทศไทยเมื่อปีก่อน เป็นเพราะรัฐบาลชุดที่แล้วบริหารจัดการน้ำในเขื่อนใหญ่ผิดพลาด ซึ่งตรงตามข้อมูลที่ตนได้ชี้แจงไปก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลก่อนมีความตั้งใจบางอย่างจึงไม่ปล่อยน้ำในเขื่อนใหญ่

“เรื่องนี้ก็ถึงบางอ้อว่า ทำไมพรรคประชาธิปัตย์จึงขัดขวางไม่ให้นาซ่าเข้ามาทำงานในไทย เพราะโกรธที่เขาที่มาหาว่าตัวเองไม่ปล่อยน้ำ เพราะฉะนั้นใครจะฟ้องผมให้รีบๆทำเลย อยากเป็นจำเลยจะได้ชี้แจง และขอให้ฟ้องนักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าด้วย ไม่ใช่มาขู่ๆว่าจะฟ้องเรื่อยไป” นายปลอดประสพ กล่าว

เตรียมแจงทีโออาร์จัดการน้ำ24ส.ค.นี้พร้อมเปิดให้ฝ่ายค้านซัก

สำหรับความคืบหน้าการขอรับเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ของกับบริษัทบริหารจัดการน้ำทั้งในประเทศ และต่างประเทศ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาทนั้น โดยในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตนจะชี้แจงเรื่องเกี่ยวกับทีโออาร์ดังกล่าวทั้งหมด จึงขอเชิญทางพรรคฝ่ายค้าน และสื่อมวลชนมาร่วมซักถามได้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมรับฟังราว 600-700 คน โดยในวันนั้นจะเปิดโอกาสให้ซักถามเต็มที่