posttoday

ปูปัดล็อกบริษัทต่างชาติคุมจัดการน้ำ

17 กรกฎาคม 2555

นายกฯยันไม่มีล็อกสเปกต่างชาติมาคุมบริหารจัดการน้ำ ลั่นแค่เปิดฟังความคิดเห็นและแนวทางป้องกันอย่างยั่งยืน

นายกฯยันไม่มีล็อกสเปกต่างชาติมาคุมบริหารจัดการน้ำ ลั่นแค่เปิดฟังความคิดเห็นและแนวทางป้องกันอย่างยั่งยืน    

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ส่วนกรณีมีคำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำทีโออาร์บริหารจัดการน้ำ ที่ให้ความสำคัญกับต่างชาติมากกว่านั้น ยืนยันว่าไม่ใช่อย่างนั้น และไม่ถือว่าเป็นขั้นตอนที่เร่งรัด เบื้องต้นต้องการเพียงขอร่างข้อคิดเห็นและข้อแนะนำ ยังไม่ถึงขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง และเปิดโอกาสให้กับนักลงทุนต่างประเทศและในประเทศมาดำเนินการ

ทั้งนี้ หากครบกำหนด 1 เดือน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเชิญผู้ทีเกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงให้เกิดความชัดเจน และทุกอย่างไม่ได้เป็นการรวบรัด แต่ไม่สามรถเป็นลักษณะในการทำงานนานเกินไป

“แผนในการแก้ไขปัญหาน้ำอย่างยั่งยืนต้องรีบทำ ขณะเดียวกันเราต้องการความรู้ ความชำนาญจากหลายๆส่วนเข้ามาบูรณาการจากแนวที่รัฐบาล และกยน. เสนอไว้ เพื่อให้มองภาพรวมอย่างเป็นเอกภาพ และงานที่เร่งด่วนเราก็จะดำเนินการควบคู่ขนานกันไปด้วย”น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับยังไม่มีการศึกษาเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะต้องเห็นแผนดำเนินการก่อน เพราะเป็นแผนในเรื่องของการก่อสร้าง รวมถึงการระบายน้ำ ซึ่งจะเห็นผลกระทบในเวลาเดียวกัน ส่วนการติดตามน้ำว่าจะมีพื้นที่ไหนท่วมนั้น ยืนยันว่าบอกแน่ แต่ต้องขอเวลาสักระยะในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ซึ่งไม่เกินเดือนหน้าจะชี้แจงต่อประชาชน

“ต้องยอมรับว่า เป็นพยากรณ์จากดิน ฟ้า อากาศ คงไม่สามารถบอกได้ 100% ว่าพื้นที่ไหนท่วมไม่ท่วม แต่แนวโน้มจากการพยากรณ์มีโอกาสเสี่ยงแค่ไหนสามารถบอกได้ แต่เปอร์เซ็นต์ความถูกต้องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่มี แต่งบประมาณเร่งด่วนจะนำไปเร่งทำพนังกั้นน้ำ เขื่อน และระบบป้องกันในเวลาที่มีอยู่อย่างไร” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว