posttoday

วิปค้านยันค้านแก้รธน.

17 กรกฎาคม 2555

วิปฝ่ายค้านขวางแก้รธน.สุดตัว อ้างประเทศไทยควรได้หยุดหายใจอย่างสงบบ้าง

วิปฝ่ายค้านขวางแก้รธน.สุดตัว อ้างประเทศไทยควรได้หยุดหายใจอย่างสงบบ้าง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านมีความเห็นว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทยไม่ควรเดินหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ หรือรายมาตรา  ควรเปิดโอกาสให้ประเทศสงบ หยุดหายใจบ้าง ไม่นำประเทศไปสู่กับดักความขัดแย้ง โดยเฉพาะการเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ที่เป็นการไม่เคารพกติกา หากทำไปจะเกิดปัญหาถูกคัดค้าน และฝ่ายค้านจะไม่ร่วมโหวตลงมติวาระ 3 ด้วยเพราะหมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฎหมาย

"การแก้ไขเป็นรายมาตราต้องเป็นการแก้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ของใคร โดยเฉพาะมาตรา 309 ที่เจตนาของการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็เพื่อล้มล้างมาตรานี้ พร้อมกับออกกฎหมายล้างผิดมาใช้ให้มีความสอดรับกัน เพราะมาตรา 309 เป็นการรับรองอำนาจการกระทำต่างๆของคตส. และศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงต้องล้มเลิกมาตรา 309 และออกกฎหมายล้างผิดควบคู่กันไป" นายจุรินทร์ กล่าว

เตรียมอ้างคำวินิจฉัยศุกร์ 13 ยกคำร้อง 416 สส.-สว.

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมสมาชิกรัฐสภา จำนวน 416 คนที่ถูก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และคณะ ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้สมาชิกรัฐสภา จำนวนดังกล่าวยกเลิกการกระทำที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ขยายระยะเวลาส่งคำชี้แจงในประเด็นดังกล่าวออกไปอีก 30 วันแล้ว อีกทั้งจะหารือให้ศาลรัฐธรรมนูญจำหน่ายคดีออกจากศาลระบบของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะประเด็นที่พิจารณานั้น เป็นเรื่องเดียวกันกับศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องของผู้ร้องในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ขัดต่อมาตรา 68 หรือไม่ ของผู้ร้องทั้ง 5 แล้ว

“ผมมองว่ารัฐสภา และศาลรัฐธรรมนูญ เป็นองค์กร และสถาบันเหมือนกัน ดังนั้นเพื่อลดความขัดแย้ง และข้อสงสัยของสังคม หากเรื่องมันตกไปในชั้นนี้ เชื่อว่าจะเป็นที่ผ่อนคลายของประชาชน ผมจะนำเรื่องนี้หารือต่อที่ประชุมหากเห็นด้วยจะทำหนังสือส่งไปต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้” นายเจริญ กล่าว