posttoday

เฉลิมฟันธงฝืนโหวตรธน.เพื่อไทยโดนยุบล้าน%

17 กรกฎาคม 2555

รองนายกฯ ระบุ เเก้รธน. รายมาตราชัวร์กว่า หากฝืนลงมาติวาระสาม เพื่อไทยโดนยุบพรรคล้านเปอร์เซ็นต์ โวลั่นยกร่างเเก้รธน.ไว้เเล้ว เสนอควบรวมศาลรธน.

รองนายกฯ ระบุ เเก้รธน. รายมาตราชัวร์กว่า หากฝืนลงมาติวาระสาม เพื่อไทยโดนยุบพรรคล้านเปอร์เซ็นต์  โวลั่นยกร่างเเก้รธน.ไว้เเล้ว เสนอควบรวมศาลรธน.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมครม.กรณีที่พรรคเพื่อไทยยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยกรณีนี้ไปแล้วว่าอันนี้แล้วแต่การตัดสินใจของนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและครม.หากถามตนนั้นหากยังเดินหน้าลงมติในวาระที่สามนั้นมีปัญหาต่อมาแน่ อ่านให้ชัดว่างานนี้อย่าใช้ความรู้สึกแต่ต้องใช้ความรอบคอบและแม่นยำในข้อกฎหมาย การที่ศาลยกคำร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เป็นการล้มล้างการปกครองนั้นเพราะว่ากระบวนการและขั้นตอนยังไม่เเล้วเสร็จหากไปดื้อดึงลงมติในวาระที่สามจะมีคนยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญทันทีตรงนั้นถือว่าเป็นความผิดสำเร็จ รัฐบาลจะอยู่ยากเพราะหากผ่านวาระที่สามแล้วมีคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลจะมีคำสั่งให้ชะลอแล้วต้องเสนอต่อนายกฯในยี่สิบวัน จากนั้นนายกฯต้องกราบบังคมทูลฯ นายกฯจะตกอยู่ในที่นั่งลำบาก และตนยังไม่เห็นว่ามีความจำเป็นใดๆที่ต้องดื้อดึง อยากให้รัฐบาลพังหรือ

รองนายกฯกล่าวว่า เมื่อศาลบอกมาแบบนี้ ก็ควรแก้ไขรายมาตราไปสิหากผ่านวาระที่สามนั้นมันจะเร็วตรงไหนเพราะต้องไปตั้งสสร.ขึ้นมายกร่างและต้องประชามติ มันเป็นกระบวนการขั้นตอนที่ลำบาก หากคราวแรกนั้นบอกว่าจะแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรารัฐบาลก็จะกลายเป็นเผด็จการแต่เมื่อศาลชี้แนะแบบนี้ตนมองว่าเหมาะสมแล้วจะรีบร้อนทำไม เมื่อถามว่าแสดงว่าหากลงมติในวาระที่สามไปนั้นโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะโดนยุบพรรคมีสูงหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า”ล้านเปอร์เซ็นต์”

“แน่นอน รัฐบาลก็เอวัง  ล้านเปอร์เซ็นต์ยุบพรรค ตนเป็นคนชัดเจนอยู่แล้ว หากจะโหวตวาระสามต่อ  โดนยุบพรรคแน่ แต่ตนไม่ร่วมโหวต  และไม่มีมาตรการอื่นเพียงแค่ไม่ไปโหวตก็พอแล้ว เพราะตนตัวคนเดียว และไม่กลัวการโดนปรับออกจากครม.เพราะความกลัวทำให้เสื่อม”  รองนายกฯระบุ

เมื่อถามว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าควรถอนญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกจากวาระการประชุมที่ค้างอยู่  รองนายกฯกล่าวว่าแล้วแต่มติพรรคเพื่อไทย แต่ก่อนหน้านี้ตนไม่ค่อยแสดงความเห็นคัดค้านใครแต่จากนี้ไปตนเห็นแก่รัฐบาล และส่วนรวมรวมทั้งบ้านเมืองว่าจะทำให้ยุ่งยากทำไมและจำเป็นใดๆที่ต้องดื้อดึง การประชุมพรรคเพื่อไทยครั้งล่าสุดนั้นตนไม่ได้เข้าประชุมแต่ได้ทำบันทึกความเห็นของตนสามหน้าเสนอเข้าไป เชื่อตนเถอะว่าทำไปอย่างนั้น สุดท้ายก็เสนอแก้ไขรายมาตราเพราะไปทางอื่นไม่ได้หรอกและการประชุมครม.วันนี้คงไม่เสนอความเห็นใดๆ ส่วนแนวทางการแก้ไขรายมาตรานั้นตนยกร่างไว้แล้วโดยใช้เวลาสองชั่วโมงเมื่อวันที่14ก.ค.เรียบร้อยแล้วและเสนอต่อพรรคเพื่อไทยไปแล้ว

เมื่อถามว่านปช.จะมีปัญหาในเรื่องนี้ตามมาหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่าก็ต้องทำความเข้าใจกันมันไม่มีปัญหาหรอก เพราะควรไปบอกว่าการแก้ไขรายมาตราเร็วกว่าและกำหนดทิศทางได้ แต่หากมีสสร.นั้นจะกำหนดทิศทางไม่ได้  เมื่อถามว่าการยกร่างของรองนายกฯนั้นมีเรื่องที่เกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า มี  แต่ไม่ใช้คำว่ายุบศาลรัฐธรรมนูญ  แต่ใช้คำว่าควบรวมแทน ศาลรัฐธรรมนูญนั้นยังมีอยู่และเก่งกาจสามารถดังเดิม แต่ไปควบรวม   ศาลรัฐธรรมนูญยังมีอำนาจอยู่บนความถูกต้องชอบธรรมเหมือนทุกคน  มีการถ่วงดุล ตรวจสอบและมีกฎเกณฑ์กติกา แต่อิทธิพลเฉพาะกลุ่มจะมีเหนือบ้านเมืองนั้นไม่ได้  แต่ยังไม่ขอบอกรายละเอียดและอธิบาย เพราะยังไม่มีใครใช้ตนในเรื่องนี้ หากมีใครใช้บริการตนในเรื่องนี้ยืนยันว่าอธิบายต่อสังคมได้แบบไม่มีใครโต้แย้ง   ประชาชนทั้งประเทศจะเห็นด้วยเพราะไม่มีใครยอมรับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีอิทธิพลที่ทำสิ่งใดโดยไม่มีการตรวจสอบและไม่มีการคานอำนาจ