posttoday

ศาลขยายเวลาให้สส.-สว.แจงแก้รธน.ใน30วัน

16 กรกฎาคม 2555

416 สส.-สว.ยื่นศาลขอขยายเวลาชี้แจงกรณีลงชื่อสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญม.291ขณะที่ศาลให้เวลาผู้แทนเข้าแจงภายใน 30 วัน

416 สส.-สว.ยื่นศาลขอขยายเวลาชี้แจงกรณีลงชื่อสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญม.291ขณะที่ศาลให้เวลาผู้แทนเข้าแจงภายใน 30 วัน

นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า วันนี้ (16ก.ค.) ถือว่าครบกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญให้ผู้ถูกร้องชี้แจงต่อศาลกรณีที่พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และคณะยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสมาชิกรัฐสภา จำนวน 416 คน เข้าชื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ทั้งนี้ ครม.ทั้ง 35 คน ได้มอบหมายให้นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นผู้ดำเนินการยื่นหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ขณะที่สส.จำนวน 305 คน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้ส่งหนังสือขอขยายเวลาการยื่นหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาออกไปก่อน โดยนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับมอบหมายจากองค์คณะตุลาการให้เป็นตุลาการประจำสำนวนได้เซ็นต์ลงนามอนุญาตให้สส.สามารถขยายระยะเวลาการยื่นหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาออกไปได้อีก 30 วันนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 2555

ส่วนสว.จำนวน 76 คน ได้ส่งหนังสือขอขยายระยะเวลาการยื่นหนังสือชี้แจงต่อศาลมาเช่นเดียวกัน ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำวินิจฉัยของศาลยังไม่มีความชัดเจนนั้น ยืนยันว่าทางคณะตุลาการ ระบุว่า ควรจะอ่านหลายๆรอบ เพราะในคำวินิจฉัยได้ระบุเนื้อหา ตลอดจนคำสั่งของศาลไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ เชื่อว่า หากคำวินิจฉัยส่วนตนและคำวินิจฉัยกลางออกมา ก็จะสามารถคลายความสงสัยที่เกิดขึ้นในสังคมได้