posttoday

อุดมเดชหนุนทำประชามติแก้รธน.

16 กรกฎาคม 2555

"อุดมเดช"ประธานวิปรัฐบาลหนุนทำประชามติหลังส.ส.ร.ยกร่างเสร็จยันลุยโหวตวาระ 3

"อุดมเดช"ประธานวิปรัฐบาลหนุนทำประชามติหลังส.ส.ร.ยกร่างเสร็จยันลุยโหวตวาระ 3

อุดมเดชหนุนทำประชามติแก้รธน.

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ร่วมกับฝ่ายกฎหมายและวิปรัฐบาลของพรรค ว่า การหารือจะมีการพิจารณาว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญในแนวทางใด โดยทางเลือกแรก คือ  1.จัดทำประชามติก่อนร่างรัฐธรรมนูญ หรือ 2.ลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3  แล้วให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วจึงทำประชามติ แต่หากทำประชามติก่อนประชาชนอาจมีความสับสน น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าหากทำประชามติหลังจาก ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว

“เราได้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาถึงวาระ 1 และ 2 แล้ว และศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้วินิจฉัยว่าล้มล้างการปกครอง หากเราเดินหน้าลงมติในวาระที่ 3 จะเป็นการล้มล้างการปกครองเชียวหรือ ดังนั้นหากจะลงมติในวาระ 3 ก็เป็นอำนาจรัฐสภาตามที่ศาลได้ระบุไว้ และรัฐสภาทำได้ตามมาตรา 291 (1) แต่ถ้าบอกว่าลงมติวาระที่ 3 ไปแล้วศาลวินิจฉัยให้ยุบพรรคและตัดสิทธิเลือกตั้งก็ไม่น่าจะเป็นไปได้" นายอุดมเดชกล่าว

นายอุดมเดช กล่าวต่อว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงรายมาตราก็สามารถทำได้ แต่จะถูกกระบวนการถ่วง ซึ่งจะมีการพูดกันในสภา 20วัน สอดคล้องกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยืนยันหากแก้รายมาตราก็ไม่รู้จะกี่ปีเสร็จ จะกลายเป็นประเด็นทำให้สภาไม่ต้องไปทำเรื่องอื่น แต่หากมีส.ส.ร.แล้วสมาชิกรัฐสภาก็ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวและรัฐบาลก็จะทำงานให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นด้วย

นายอุดมเดช ยังกล่าวอีกว่า หากรัฐสภาตัดสินใจลงมติในวาระที่ 3 ทางประธานรัฐสภาจะต้องหาวันที่เหมาะสมสามารถนัดประชุมได้เลย สำหรับแนวทางของเพื่อไทยได้ทำให้ปรากฏแล้วว่าได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามนโยบายที่หาเสียงไว้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะต้องมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงหารือกับ สว.ที่เห็นพ้องต้องกันที่อยากให้มีรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย