posttoday

ศาลอาญาถกถอนประกันก่อแก้ว

16 กรกฎาคม 2555

ศาลอาญาถกถอนประกันก่อแก้ว เจ้าตัวลั่นไม่มีเจตนาข่มขู่ตุลาการพร้อมชี้แจงถูกหากเรียกไปไต่สวน

ศาลอาญาถกถอนประกันก่อแก้ว เจ้าตัวลั่นไม่มีเจตนาข่มขู่ตุลาการพร้อมชี้แจงถูกหากเรียกไปไต่สวน

ที่ศาลอาญา นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา จะเรียกประชุมองค์คณะผู้พิพากษาที่รับผิดชอบคดีก่อการร้าย เพื่อพิจารณาเรื่องถอนการประกันตัว นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กรณีนายก่อแก้ว แถลงข่าวข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในการทำหน้าที่วินิจฉัยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ เนื่องจากเนื้อหาคำให้สัมภาษณ์มีลักษณะเป็นการปลุกระดมกลุ่มคนเสื้อแดง ให้เตรียมความพร้อมในการก่อความวุ่นวาย

นอกจากนายก่อแก้วแล้ว องค์คณะผู้พิพากษา จะพิจารณาโดยหยิบยกกรณีของแกนนำ นปช.รายอื่นมาพิจารณาด้วยว่ามีรายใดทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ด้วย ซึ่งในรายที่เป็นสส.อาจเรียกมาชี้แจงก่อนที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสภา ในวันที่ 1 ส.ค.นี้

ด้านนายก่อแก้ว ให้สัมภาษณ์ก่อนศาลนัดประชุมวันนี้ว่า ไม่กังวลต่อเรื่องดังกล่าว เพราะสิ่งที่แถลงไปเป็นการวิเคราะห์ให้ฟังว่าผลคำพิพากษาของศาล หากเป็นบวกก็จะไม่ทำให้เกิดปัญหาต่อสังคม แต่หากว่าผลคำพิพากษาออกมาเป็นลบจะเกิดเหตุการณ์อะไรตามมาหรือไม่อย่างไร ก็แล้วแต่สถานการณ์ เพราะพูดตามข้อมูลที่รับรู้

อีกทั้งยังเป็นฝ่ายที่ขอร้องกลุ่มเสื้อแดงอย่าไปปักหลักรอคำตัดสินที่หน้าศาลเพราะเกรงว่าอาจเกิดเหตุการณ์รุนแรง หากต้องการคุกคามศาล คงปลุกคนเสื้อแดงให้ไปปักหลักที่หน้าศาลแล้ว ดังนั้นหากศาลเรียกไปไต่สวนก็พร้อมไปชี้แจง เพราะไม่มีเจตนาข่มขู่ศาล