posttoday

ขุนค้อนถกทีมกม.หาข้อสรุปโหวตแก้รธน.

15 กรกฎาคม 2555

"สมศักดิ์" เตรียมหารือทีมกฎหมายหาข้อสรุปเดินหน้าลงมติแก้รธน.วาระ3หรือไม่ วอนทุกฝ่ายหยุดปลุกระดม

"สมศักดิ์" เตรียมหารือทีมกฎหมายหาข้อสรุปเดินหน้าลงมติแก้รธน.วาระ3หรือไม่ วอนทุกฝ่ายหยุดปลุกระดม

นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะหารือร่วมกับทีมกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญในกระบวนการรัฐสภาเพื่อไปดูข้อบังคับต่างๆ ว่าจะเดินต่อหรือไม่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ขณะนี้จะมีหลายกลุ่มออกมาสนับสนุนให้มีการลงมติวาระ3

ทั้งนี้ยังยืนยันว่าคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญไม่ผูกพันกับรัฐสภา อีกทั้งคำสั่งศาลก็ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ดังนั้นทุกฝ่ายควรที่จะนำข้อเสนอแนะของศาลรัฐธรรมนูญมาพิจารณาให้รอบคอบเพื่อหาทางออกว่าจะทำอย่างไรเพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งออกมาว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ3 จะต้องหยุดหรือไม่หยุด เพียงแต่ให้ข้อเสนอว่าจะต้องทำแบบใดบ้างเท่านั้นเอง จึงอยากเรียกร้องให้คนที่มีแนวความคิดปลุกระดมว่าศาลก้าวล่วงรัฐสภาหรือรัฐสภาไม่ทำตามคำสั่งศาลให้หยุดก่อน เพราะขณะนี้จะต้องรอการตีความของคำสั่งศาลให้ชัดเจนก่อน

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า อยากให้ทุกฝ่ายได้ทบทวนการเคลื่อนไหวใดๆที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งขอให้นำคำสั่งศาลมาดูให้รอบคอบ เพราะศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ห้ามที่จะให้ทางรัฐสภาลงมติวาระ3 เพียงแต่ประธานสภาฯจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมาดูให้รอบคอบ เพราะถ้าไม่ได้มีการลงมติในวาระ3หลังจากที่เปิดสภาฯในวันที่1ส.ค.จะสามารถทำได้หรือไม่ ขณะเดียวกันทางพรรคเพื่อไทย คณะรัฐมนตรีก็จะได้มีการนำคำวินิจฉัยของศาลมาพิจารณาเช่นเดียวกัน