posttoday

ก่อแก้วพร้อมแจงศาลอ้างไม่เคยกดดัน

15 กรกฎาคม 2555

"ก่อแก้ว" อ้างไม่มีเจตนากดดันศาล บอกที่ผ่านมาระบุชัดขอร้องไม่ให้คนเสื้อแดงไปศาล ย้ำพร้อมชี้แจง

"ก่อแก้ว" อ้างไม่มีเจตนากดดันศาล บอกที่ผ่านมาระบุชัดขอร้องไม่ให้คนเสื้อแดงไปศาล ย้ำพร้อมชี้แจง

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า พร้อมชี้แจงต่อศาลกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นเรื่องต่ออธิบดีศาลอาญาเพื่อขอถอนประกัน โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาการสัมภาษณ์ของตนระบุชัดว่าเป็นการขอร้องไม่ให้คนเสื้อแดงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ และไม่ได้มีเจตนากดดันศาล

"ผมบริสุทธิ์ใจเลยไม่หนักใจอะไร สิ่งที่พูดเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ตามที่นักข่าวถาม เหมือนกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อเห็นว่ามีเมฆมากก็วิเคราะห์ว่าฝนจะตก"นายก่อแก้วกล่าว

ส่วนที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ศาลถอนประกันตนนั้น พรรคประชาธิปัตย์น่าจะเรียกร้องให้ศาลถอนประกันตัวนายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มากกว่า เพราะเป็นคดีอุกฉกรรจ์ชัดเจน

นายก่อแก้วกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าควรเดินหน้าลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 เพราะศาลไม่ได้ห้ามแต่ใช้คำว่า "ควรจะ" ซึ่งถือเป็นคำแนะนำ โดยการประชุมพรรคพื่อไทยในวันที่ 16 ก.ค.นี้ จะเสนอแนวคิดนี้ในที่ประชุมพรรค หรือหากมีการประชุมสภาก็จะเสนอในสภา แต่ไม่มั่นใจว่าพรรคจะเห็นด้วยหรือไม่

"ตอนนี้พรรคเพื่อไทยอย่ากลัวเพราะเรามีจุดยืน 15 ล้านเสียงเลือกเรามา อย่าไม่แคร์ความรู้สึกของประชาชน รัฐบาลน่าจะปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกา พรรคก็ควรปรึกษากับทีมกฎหมาย และเอาแนวทางมาคุยกันทั้งเรื่องข้อดีและเสีย"นายก่อแก้วกล่าว