posttoday

เต้น เมินจรัญหนุนสภาลุยโหวตวาระ 3

13 กรกฎาคม 2555

‘ณัฐวุฒิ’ เมิน "จรัญ"หนุนสภาลุยโหวตวาระ 3 เปลี่ยนคำถามลงประชามติ ควรมีศาลรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่

‘ณัฐวุฒิ’ เมิน "จรัญ"หนุนสภาลุยโหวตวาระ 3 เปลี่ยนคำถามลงประชามติ ควรมีศาลรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่  

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติยกคำร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 ว่า ท่าทีของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาระบุว่าผู้ลงมติพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ต้องรับผิดชอบนั้นเป็นลักษณะที่ข่มขู่กดดันรัฐสภา แต่หากรัฐสภาเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างแท้จริงแล้วยืนยันว่ารัฐสภาควรเดินหน้าลงมติวาระ 3 ต่อไป

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ศาลวินิจฉัยว่ารัฐธรรมนูญปี 50 มาจากการลงประชามติของประชาชนหากจะทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องผ่านการลงประชามตินั้นมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะพรรคเพื่อไทยมีนโยบายหลักแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งแต่ช่วงหาเสียง และประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศ  ทั้งนี้เห็นว่าคำถามเดียวที่ควรถามประชาชนในการทำประชามติไม่ใช่ถามว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ควรถามว่าวันนี้ประชาชนยังต้องการมีศาลรัฐธรรมนูญต่อไปอีกหรือไม่   

“นายจรัญเคยออกมาระบุเองว่าให้รับรัฐธรรมนูญ 50 ไปก่อน และสามารถแก้ไขภายหลังได้ รวมถึงคำพูดของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่เคยกล่าวว่าการจัดตั้ง ส.ส.ร.สามารถกระทำได้นั้นอยากถามว่าทั้งสองคนลืมแล้วหรือว่าเป็นเจตนารมณ์ของใคร” นายณัฐวุฒิกล่าว