posttoday

ปชป.พอใจคำวินิจฉัยลั่นแก้ทั้งฉบับต้องประชามติ

13 กรกฎาคม 2555

วิรัตน์พอใจผลตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ย้ำแก้ไขทั้งฉบับต้องทำประชามติถามความเห็นปชช. หลากสีแนะจับตาดูแก้เพื่อประโยชน์ใคร

วิรัตน์พอใจผลตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ย้ำแก้ไขทั้งฉบับต้องทำประชามติถามความเห็นปชช. หลากสีแนะจับตาดูแก้เพื่อประโยชน์ใคร

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ สส.สงขลา และทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้องที่ 4  กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาของศาลรัฐธณรมนูญกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ขัดต่อมาตรา 68 หรือไม่ โดยยอมรับว่ารู้สึกพอใจกับคำวินิจฉัยและตรงกับที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ รัฐบาลสามารถทำได้ 2 ทาง คือ 1.การแก้ไขเป็นรายมาตราซึ่งมีสส.-สว.เป็นผู้ดำเนินการ และต้องบอกกรอบที่จะแก้ไขว่ามีมาตราใดบ้าง 2.หากรัฐบาลจะยังยืนยันที่จะแก้ไขทั้งฉบับโดยการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น จะทำประชามติถามความคิดเห็นประชาชนก่อนว่าต้องการให้แก้ไขทั้งฉบับหรือไม่ และต้องชี้แจงสาเหตุว่าเพราะเหตุใด

อย่างไรก็ดี เพราะรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ เป็นของประชาชนและพระมหากษัตริย์ รัฐสภาจะทำเองทั้งฉบับไม่ได้ ทั้งนี้ ตนยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่สามารถนำการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 เข้าที่ประชุมสภาได้

ส่วนการที่ศาลพิจารณาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่เป็นการล้มล้างการปกครองนั้น ตนไม่ขอแสดงความเห็นอะไร แต่ที่ผ่านมานายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เป็นผู้ยืนยันเองว่าพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงเป็นกลุ่มเดียวกัน และแกนนำคนเสื้อแดงก็เคยกล่าวถ้อยคำที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันเบื้องสูง แต่การที่ศาลพิจารณาว่ายังไม่เข้าประเด็นนี้นั้น อาจเป็นเพราะพฤติกรรมยังไม่เกิดชัดเจน ซึ่งถ้าชัดเจนแล้วพวกตนก็พร้อมจะยื่นคำร้องใหม่

ขณะที่นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี กล่าวว่า ต้องเคารพการตัดสินของศาล และจะรอดูการดำเนินการต่อไปของรัฐบาล ทั้งนี้ หากรัฐบาลยืนยันจะแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องทำเป็นรายมาตราเท่านั้น และต้องเป็นประเด็นที่ประชาชนได้ประโยชน์ หากแก้เฉพาะมาตราที่ตัวเองได้ประโยชน์ อาทิ มีวาระเพื่อช่วยเหลือใครคนใด ต้องการจะทำความผิดให้เป็นถูก กลุ่มคนเสื้อหลากสีก็พร้อมจะออกมาคัดค้านต่อไป