posttoday

เอกชนพอใจศาลรธน.ส่งสัญญาณบวก

13 กรกฎาคม 2555

เอกชนโล่ง ศาลรธน.ตัดสินทางบวก เปิดทางประเทศเดินหน้า เชียร์รัฐบาลลงประชามติชี้ขาด

เอกชนโล่ง ศาลรธน.ตัดสินทางบวก เปิดทางประเทศเดินหน้า เชียร์รัฐบาลลงประชามติชี้ขาด

นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นสิ่งที่ทุกคนควรยอมรับ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในทุกประเทศถือเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก และมีวิธีทำได้สองวิธี ซึ่งวิธีการที่เลวร้ายที่สุดคือการปฏิวัติ ดังนั้น หากแก้รัฐธรรมนูญโดยระบอบประชามติจึงต้องมีความชัดเจน เพราะถือว่าเป็นกฎหมายที่อยู่เหนือกฎหมายทุกฉบับ การดำเนินการใดๆ จึงควรทำประชามติเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม

อย่างไรก็ตาม มองว่าในขณะนี้เห็นว่าทุกฝ่ายควรจะร่วมหาทางออกที่ดีให้ประเทศชาติ เพราะหมดเวลาที่จะมาเล่นเอาแพ้เอาชนะกันแล้ว แต่หากให้ทุกฝ่ายควรคิดเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้า เพื่อทุกคนได้ประโยชน์ แต่หากคิดเพียงแค่แพ้หรือชนะ สุดท้ายคงไม่มีใครได้หรือเสีย แต่ในที่สุดจะเสียกันทั้งหมด

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิพล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คำตัดสินของศาลที่ออกมาถือว่ามีเหตุมีผล และไม่เชื่อว่าจะนำไปสู่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก เพราะถือเป็นคำตัดสินภายใต้หลักของกฎหมาย มีความเป็นเหตุเป็นผล สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ และที่สำคัญสังคมไทยอยู่กันได้ด้วยความเอื้ออาทร มีการรับฟังความคิดเห็น ดังนั้นบ รรยากาศแบบนี้จะนำให้ประเทศเดินหน้าไปได้

ทั้งนี้ผลตัดสินที่ออกมา เชื่อว่าทำให้ภาคเอกชนคลายความกังวลมากขึ้น เพราะเป็นคำตัดสินที่มีความชัดเจนขึ้น และไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงการบริหารประเทศ ทำให้ภาคเอกชนสามารถกลับมาคิดทำงานเพื่อเพิ่มผลผลิต เพิ่มการลงทุน ได้ต่อไป

"องค์ประกอบที่เป็นภาระการเมือง ที่เคยกังวล อดีตเราเคยมีความรุนแรง แต่การทำธุรกิจก็ยังเดินหน้าไปได้ เพียงแต่เราอ่อนแอลง แต่เมื่อการเมืองหมดความตึงเครียด ความกังวลก็ลดลง ทำให้เรากลับมาคิดทำงานได้" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ทำประชามติในการยกร่างรัฐธรรมนูญถือเป็นทางออกที่ดีพอสมควร เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นผลที่ออกมาถือว่าเป็นทางออกที่ดีเพื่อให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ทั้งนี้หวังว่า ในระยะต่อไปจะไม่เกิดปัญหาขึ้นอีก เพราะที่ผ่านมา ประเทศชาติได้เรียบรู้จากประสบการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ไปทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คงต้องเร่งปฏิบัติและเคารพคำตัดสินของศาล รัฐบาลต้องดูแลให้การลงประชามติเกิดความเรียบร้อย

"ผมดีใจ ที่ผลออกมาแบบนี้ แบบนี้ทำให้รู้สึกสบายใจ เชื่อว่าต่างชาติที่รู้ผลก็คงรู้สึกสบายใจขึ้น...หวังว่าทุกฝ่ายคงเลิกมีสี เพราะผลของศาลที่ออกมาควรที่จะยอมรับและเคารพการตัดสิน" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว