posttoday

วัฒนาแนะเจ้าของ 6 ร่างแก้รธน.หารือร่วมรบ.

13 กรกฎาคม 2555

โฆษกปธ.สภายันผลตัดสินศาลรัฐธรรมนูญส่งผลดีต่อรัฐบาล แนะผู้ยก 6 ร่างร่วมเจรจารัฐบาล-สภาหาทางออกที่ลงตัว เชื่อทุกฝ่ายยอมรับคำตัดสิน

โฆษกปธ.สภายันผลตัดสินศาลรัฐธรรมนูญส่งผลดีต่อรัฐบาล แนะผู้ยก 6 ร่างร่วมเจรจารัฐบาล-สภาหาทางออกที่ลงตัว เชื่อทุกฝ่ายยอมรับคำตัดสิน

นายวัฒนา เซ่งไพเพราะ โฆษกประธานรัฐสภา ในฐานะผู้แทนรัฐสภา เปิดเผยภายหลังร่วมรับฟังการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ขัดต่อมาตรา 68 หรือไม่ โดยเชื่อว่าการตัดสินของศาล หลายๆส่วนจะมีความระมัดระวังมากขึ้นกับข้อห่วงใยของศาล ส่วนใหญ่ศาลมองในภาพรวมเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่มองว่ามีการประชามติในส่วนบทบาทของแต่ละบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการยกร่างก็ไม่ขัดหรือเป็นการเปลี่ยนแปลง และไม่ได้เป็นการลบล้าง เชื่อว่าหลายส่วนจะสบายใจขึ้น ประเทศจะได้เดินต่อได้ เรื่องนี้ไม่มีใครชนะ ประเทศไทยชนะ

ส่วนการลงมติวาระ 3 ที่ค้างอยู่ในรัฐสภานั้น ทางรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลต้องไปหารือกัน และนำในส่วนที่ศาลตีความไว้มาพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้ ศาลชี้ชัดว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะต้องทำประชามติเพื่อถามความเห็นของประชาชนก่อน หากเป็นรายมาตราถือว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นอำนาจของรัฐสภาในการพิจารณาอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเจตนารมณ์เดิมที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับคงไม่ใช่ เพราะเดิมร่างก็ไม่ได้ทำเพื่อแก้ไขทั้งฉบับ แต่การยกร่างทั้งฉบับมันทำให้แก้ง่ายขึ้น ในการลงรายละเอียดในแต่ละหมวด แต่ถ้าเป็นรายมาตรามันจะมีปัญหาเมื่อมาตราที่เกี่ยวข้องกับหมวดอื่นจะมีปัญหาตามมาด้วย

“ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ร่าง ต้องไปนั่งหารือ โดยให้รัฐบาลหรือสภาเป็นเจ้าภาพ และผลที่ออกมาเป็นผลดีต่อรัฐบาล มันอยู่ที่มุมตีความที่แตกต่างกัน”นายวัฒนา กล่าวและเชื่อว่าคำตัดสินที่ออกมาจะส่งผลดีต่อรัฐบาล ในส่วนที่มีการชี้นำให้ประชาชนเข้าใจผิดในกระบวนการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ต้องยุติการกระทำเสีย และเชื่อว่าฝ่ายผู้ร้องจะยอมรับคำวินิจฉัยของศาลด้วยเช่นกัน