posttoday

เสธ.มะร้องกกต.สอบวุฒินายกเล็กกาญจน์

13 กรกฎาคม 2555

เสธ.มะหอบเอกสารร้องกกตสอบวุฒิการศึกษาปลอมนายกเล็กกาญจน์ ด้านเจ้าตัวปัดชี้หวังดิสเครดิต

เสธ.มะหอบเอกสารร้องกกตสอบวุฒิการศึกษาปลอมนายกเล็กกาญจน์ ด้านเจ้าตัวปัดชี้หวังดิสเครดิต

เสธ.มะร้องกกต.สอบวุฒินายกเล็กกาญจน์

พล.ท.มะ โพธิ์งาม ผช.รมต.ประจำกระทรวงคมนาคม พร้อม ส.อบจ.กาญจนบุรี และ อดีต ส.อบจ.กาญจนบุรี จำนวน ได้ยื่นหนังสือเอกสารหลักฐาน ต่อนายวิจารณ์ กุลชนะรัตน์ ประธาน กกต.จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพบหลักฐานวุฒิการศึกษาของ นายรังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายก อบจ.กาญจนบุรี ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ.กาญจนบุรี ที่เลือกตั้งเสร็จสิ้นไป เมื่อวันที่18 มี.คที่ผ่านมา ซึ่ง นายรังสรรค์ ได้ใช้วุฒิการศึกษาปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มาสมัคร และจากการที่เขาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามเอกสารหลักฐานการศึกษาพบว่ามีเหตุอันควรให้มีข้อสงสัยว่าที่มาของวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับปริญญาตรี มีการได้มาซึ่งมิชอบ
 
ทั้งนี้จึงร้องเรียนไปยังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้ตรวจสอบวุฒิการศึกษา นายรังสรรค์ ล่าสุดทางกระทรวงศึกษาธิการ โดยศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตตลิ่งชัน กทม.ได้แจ้งผลการตรวจสอบมาแล้ว ซึ่งปรากฏว่า กศน.เขตตลิ่งชัน ได้ประกาศยกเลิกการอนุมัติการจบหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของ นายรังสรรค์ เมื่อผลเป็นเช่นนี้ในเรื่องคุณสมบัติของการเป็น นายก อบจ.กาญจนบุรี ก็จะต้องมีปัญหา เนื่องจาก นายรังสรรค์ ใช้เอกสารทางราชการมิถูกต้อง หรือได้มาซึ่งเอกสารทางราชการไม่ถูกต้อง ซึ่ง นายรังสรรค์ คงทราบดีแล้วว่าไม่ถูกต้องอย่างไร อย่างไรก็ตามเป็นสิทธิของตนที่จะนำผลการตรวจสอบร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย ในเรื่องของการปลอมวุฒิการศึกษา ซึ่งเป็นความผิดอาญาฐานปลอมแปลงเอกกสารราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มารตรา 265 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท เนื่องจากผู้ว่าฯ มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแล อบจ. พร้อมกันนี้จะร้องเรียนไปยัง กกต.จังหวัด และ กกต.กลาง เพื่อให้พิจารณาความผิดกรณีดังกล่าวต่อไป

ด้านนายวิจารณ์ กล่าวว่า ถ้าจะยื่นเรื่องการถอดถอนวุฒิ ก็จะต้องมีความเกี่ยวพันไปถึงวุฒิที่นำมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหาก นายรังสรรค์ ได้นำวุฒิปริญญาตรีมายื่นสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ที่ผ่านมา ก็จะต้องสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยที่ นายรังสรรค์ จบการศึกษา ซึ่งทราบว่าเป็น ม.รามคำแหง เพื่อสอบถามทางมหาวิทยาลัยว่าได้เพิกถอนวุฒิการศึกษาของ นายรังสรรค์ หรือไม่ และหากทาง ม.รามคำแหง เพิกถอน ก็จะเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งผู้ร้องสามารถร้องเรียนได้ 2 หน่วยงาน คือ ร้องต่อ กกต.ในประเด็นการใช้วุฒิในการหลอกลวง ให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม โดย กกต.จังหวัดจะพิจารณาเบื้องต้น และส่งให้ กกต.กลางพิจารณาต่อไป และร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลตาม พ.ร.บ.จัดตั้ง อบจ.ว่า วุฒิปลอมหรือไม่ถูกต้อง และถูกเพิกถอน ทางผู้ว่าฯ จะต้องพิจารณาว่าจะนำเสนอรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเพิกถอนหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงตามปรากฏเป็นเอกสารหลักฐานของทางราชการ หรือ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นอำนาจที่อยู่ในดุลพินิจของผู้ว่าฯกาญจนบุรี

ด้านนายรังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายก อบจ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ภายหลังปรากฏเป็นข่าวตนได้ตรวจสอบไปยังสถาบันการศึกษาศูนย์ กศน.ตลิ่งชัน ซึ่งทาง ผอ.ศูนย์ปฏิเสธว่ายังไม่ได้มีการเพิกถอนหลักฐานการศึกษาของตนแต่อย่างใด ดังนั้น จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า 1.การที่ พล.ท.มะได้นำมาเผยแพร่ทางสื่อมวลชน ได้นำเอกสารมาจากแหล่งไหน และนำมาอ้างได้อย่างไร เพราะถือเป็นกระบวนการทำลายล้างทางการเมือง รังแกกลั่นแกล้งโดยใช้อำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซงหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือไม่
         
นายรังสรรค์กล่าวอีกว่า 2.ในการเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งที่ผ่านมานั้น พล.ท.มะได้แพ้การเลือกตั้ง จึงพยายามทำให้ตนได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง เกียรติยศในทางการเมืองใช่หรือไม่

3.การได้มาซึ่งเอกสารดังกล่าวได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ จากพฤติกรรมดังกล่าวตนจะให้ทนายดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป จึงขอให้ชาว จ.กาญจนบุรี เชื่อมั่นในตนเองว่าจะขออยู่ทำหน้าที่เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชาว จ.กาญจนบุรี แม้จะมีกระบวนการใดๆ ที่พยายามกลั่นแกล้งดิสเครดิตหวังผลทางการเมืองให้ตนหลุดจากตำแหน่งนายก อบจ.กาญจนบุรี ก็ตาม ยืนยันว่าจะทำตามนโยบายที่ได้แถลงต่อสภา อบจ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 26 เม.ย.55 และจะไม่หวั่นไหวต่อการถูกกลั่นแกล้ง