posttoday

คำรณวิทย์มั่นใจตำรวจคุมสถานการณ์อยู่

13 กรกฎาคม 2555

ผบช.น.มั่นใจตำรวจคุมสถานการณ์ได้ วอนม็อบพบผู้ต้องสงสัยแจ้งตร.ทันทีหวั่นมือที่สามสร้างเหตุ ด้านตุลย์ห่วงแดงเคลื่อนไหวหากผลเป็นลบ

ผบช.น.มั่นใจตำรวจคุมสถานการณ์ได้ วอนม็อบพบผู้ต้องสงสัยแจ้งตร.ทันทีหวั่นมือที่สามสร้างเหตุ ด้านตุลย์ห่วงแดงเคลื่อนไหวหากผลเป็นลบ

พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)  เข้าตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลฝูงชนบริเวณหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุว่า ทางฝ่ายตำรวจมีความพร้อมก่อนหน้านี้มาก อีกทั้ง ได้จัดด่านตรวจโดยตำรวจนอกเครื่องแบบ และเฝ้าระวังมือที่ 3 ตนจึงไม่กังวลเรื่องความรุนแรง

ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผบช.น. ตรวจสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่อีกใน เวลา 13.30 น. ก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัยและยืนยันว่าตำรวจ ให้ความสำคัญในการดูแลสถานการณ์ซึ่งพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ก็ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับแผนรับมือภายหลังผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ต้องดูว่าจะออกมาอย่างไร แต่ตำรวจก็ไม่ใช่ว่าศาลอ่านจบแล้วตำรวจจะสลายตัวจากพื้นที่เลย จะอยู่เฝ้าระวังเหตุการณ์จนถึงที่สุด นอกจากนี้ ตนขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมช่วยเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวังผู้ไม่หวังดีหรือมือที่ 3 หากเห็นว่ามีผู้แปลกปลอมเข้ามา ก็ขอให้แจ้งหน้าที่ทันที จากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม อยากขอให้ทุกฝ่ายน้อมรับคำตัดสินของศาลไม่ว่าจะออกมาในทางใด

ขณะที่เวลา 12.50 น. น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี ได้เดินทางเข้ามาลงชื่อเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาล และยืนยันว่าการมาวันนี้ (13ก.ค.) เพื่อแสดงจุดยืนที่จะให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญ และพวกเราต้องยอมรับคำตัดสินที่ออกมา ซึ่งแนวทางคำตัดสินมี 2 อย่าง คือ ผิดและไม่ผิด

“หากคำวินิจฉัยออกมาว่าไม่ขัด ทางกลุ่มก็จะพิจารณาในการเคลื่อนไหวต่อไป และแน่นอนว่าต้องต่อสู้ในระบบรัฐสภา และหากผลคำตัดสินออกมาว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 68  ผมห่วงในเรื่องกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จแห่งชาติ (นปช.) จะก่อความวุ่นวาย จึงอยากขอร้องว่าอย่าทำแบบนั้น รวมทั้งการขู่จะจับตัวศาล ขออย่าได้ทำ”น.พ.ตุลย์ กล่าว