posttoday

ตุลาการถึงศาลรธน.

13 กรกฎาคม 2555

ตุลาการ ทยอยถึงศาลรธน.ประชุมพิจารณาคำร้อง-ลงมติ ก่อนออกนั่งบัลลังก์14.00น. ขณะที่ มีสาวใหญ่ป่วนหน้าศาล

ตุลาการ ทยอยถึงศาลรธน.ประชุมพิจารณาคำร้อง-ลงมติ ก่อนออกนั่งบัลลังก์14.00น.

เมื่อเวลา 07.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ทยอยถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพื่อเตรียมประชุมพิจารณาคดีคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ขัดต่อมาตรา 68 หรือไม่ และลงมติ ซึ่งจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดี เวลา 14.00 น.โดยจะใช้เวลาอ่านไม่เกิน 1 ชั่วโมง

นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ไม่กังวลจะเกิดปัญหาความวุ่นวาย หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ และเตรียมมาตรการรองรับส่วนกระแสข่าวการลงมติจะออกมา 4 ต่อ 4 ไม่มีความเป็นไปได้ เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต้องหาข้อยุติในที่ประชุม เพื่อให้ได้มติเสียงข้างมาก

ด้านนายเชาวนะ ไตรมาส เลขานุการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า จะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ เชื่อว่าจะไม่มีบุคคลใดนำผลคำวินิจฉัยไปขยายผลให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ส่วนที่ศาลดำเนินการพิจารณา เนื่องจากได้รับเรื่องไว้แล้ว จึงต้องทำตามขั้นตอน เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยสันติวิธี และเข้าใจกลุ่มที่คัดค้านผลการวินิจฉัย เพราะไม่ตรงกับที่ใจตัวเองต้องการ แต่เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น และมั่นใจการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไม่เพียงดูแลตุลาการ แต่ยังดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ตลอดจนสื่อมวลชน ส่วนการจัดร้อมยอมรับว่าการเตรียมเฮลิคอปเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมอพยพตุลาการตามที่เป็นข่าว