posttoday

งง! 2 หนุ่มนั่งสมาธิหน้าศาลรธน.

13 กรกฎาคม 2555

ตำรวจ คุมเข้ม รอบศาลรัฐธรรมนูญ-บ้านพักตุลาการ ก่อนอ่านคำวินิจฉัยปิดคดีแก้รธน. สุดงง! พบ 2 หนุ่มแต่งชุดขาวนั่งสมาธิหน้าศาลรธน.

ตำรวจ คุมเข้ม รอบศาลรัฐธรรมนูญ-บ้านพักตุลาการ ก่อนอ่านคำวินิจฉัยปิดคดีแก้รธน. สุดงง! พบ 2 หนุ่มแต่งชุดขาวนั่งสมาธิหน้าศาลรธน.

บรรยากาศที่หน้าอาคารศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนจะมีการอ่านคำวินิจฉัยปิดคดี กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ ในเวลา 14.00 น.

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ พบชายหนุ่ม 2 คน สวมชุดขาวนั่งสมาธิอยู่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีการเขียนข้อความในกระดาษว่า "คณะธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ" ไม่มีการพูดจากับผู้ใด สร้างความงุนงงให้กับผู้ที่พบเห็น

สำหรับการรักษาความปลอดภัย เป็นไปด้วยความเข้มข้น โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ทั้งด้านในและด้านนอกอาคารศาลรัฐธรรมนูญ

ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งมากำกับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าตำรวจที่ ศปก.ส่วนหน้า อาคารศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตลอดทั้งคืนนี้จะมีกำลังเจ้าหน้าตำรวจ ปฏิบัติการดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบอาคารศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งสิ้น 650 นาย โดยจะสลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันตลอดอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นได้คิดทุกมิติในการดำเนินการ และหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน จะสามารถเรียกกำลังพลมาเสริมได้อีกภายใน 3 ช.ม. ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยบ้านพักตุลาการ ที่อยู่ในพื้นที่ สน.บางซื่อ สน.สุทธิสาร และ นนทบุรี นั้น ได้สั่งการให้ท้องที่ไปดำเนินการตามหน้าที่ โดยที่ทางตุลาการเอง ก็ไม่ได้มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ

พล.ต.ต.ปริญญา กล่าวว่า มีความมั่นใจ 100% ในการดูแลความปลอดภัยอาคารศาลรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะมาแสดงออกทางการเมือง

นอกจากนี้ กลุ่มเสื้อหลากสี ประมาณ 200 คน ได้มาให้กำลังใจตุลาการในการอ่านคำวินิจฉัย โดยบรรยากาศทั่วไปมีการรวมตัวชูธงชาติพร้อมกับปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียง และ กองทัพปลดแอกประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและกองทัพธรรม ประมาณ 300-400 คน และมีการพูดผ่านเครื่องขยายเสียงปลุกใจเชิญชวนผู้ชุมนุมอยู่ตลอดเวลา แต่ยืนยันว่าการมาชุมนุมในวันนี้เพื่อแสดงจุดยืนในการให้กำลังใจและสนับสนุนการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ไม่ต้องการสร้างความวุ่นวายแต่อย่างใด